NHỮNG YẾU TỐ PHỔ BIẾN DẪN ĐẾN DỊ TẬT BẨM SINH Ở THAI NHI

Mang thai là hành trình hạnh phúc và tuyệt vời nhất của người phụ nữ. Nhưng đi kèm với niềm vui ấy là những lo lắng, trăn trở của mẹ về sự phát triển của con, không biết rằng con mình có khỏe mạnh hay không? May mắn với sự phát triển của công nghệ hiện đại được ứng dụng vào ngành y, sẽ giúp mẹ “giải mã” mọi thắc mắc.

Dị tật bẩm sinh ở thai nhi là gì?

Dị tật bẩm sinh là vấn đề xảy ra khi thai nhi đang phát triển trong tử cung. Các dị tật bẩm sinh có thể là nhỏ hoặc nghiêm trọng. Chúng có thể ảnh hưởng đến ngoại hình, chức năng của cơ quan, và sự phát triển thể chất lẫn tinh thần. Hầu hết các dị tật bẩm sinh đều xuất hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ, khi các cơ quan vẫn đang hình thành. Một số dị tật bẩm sinh là vô hại. Những loại dị tất khác lại cần điều trị y tế lâu dài.

Những yếu tố dẫn đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Do di truyền

– Gen di truyền là một trong những yếu tố gây dị tật thai nhi phổ biến nhất hiện nay. Thông thường, mỗi chúng ta đều được thừa hưởng gen di truyền từ cha mẹ. Nếu cha mẹ mắc các chứng bệnh di truyền/mang gen ẩn các căn bệnh này thì các đứa con sinh ra cũng có nguy cơ cao mắc dị tật bẩm sinh.

– Những bất thường về gen di truyền sẽ khiến cho mẹ bầu gặp phải tình trạng thai lưu không rõ nguyên nhân, sảy thai nhiều lần, sinh non hoặc trẻ sinh ra khó qua khỏi những tháng đầu tiên.

– Yếu tố di truyền còn ảnh hưởng tới dị tật bẩm sinh ở thai nhi khi bố mẹ có quan hệ huyết thống gần. Kết hôn gần còn làm tăng gấp độ tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong, làm phổ biến các chứng bệnh di truyền hiếm gặp, ….

Thai phụ thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi

Tâm trạng của mẹ cũng có tác động trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi cả về trí tuệ lẫn thể chất. Nếu mẹ bầu thường xuyên lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây ra những dị tật thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch…

Độ tuổi

Phụ nữ sinh con ở độ tuổi càng cao càng có nhiều nguy cơ sinh con mắc các dị tật bẩm sinh. Thực tế dị tật bẩm sinh có tỉ lệ xuất hiện ở mẹ bầu 40 tuổi là 1:400. Các chuyên gia chỉ ra rằng, ở cả đàn ông và phụ nữ, khi tuổi càng cao thì trứng và tinh trùng càng dễ gặp lỗi trong quá trình phân chia tế bào dẫn tới nhiều hội chứng di truyền thường gặp.

Mang thai khi đang bị bệnh

Việc kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai là cực kỳ quan trọng. Dựa trên tình hình sức khỏe cũng như bệnh tật của người mẹ mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho thai kỳ khỏe mạnh “mẹ tròn con vuông”. Nếu bỏ qua bước khám thai kỳ quan trọng này, mẹ vẫn mang thai dù đang mắc bệnh rubella, viêm gan siêu vi, viêm thận…, rủi ro sảy thai, sinh non, thai thết lưu hoặc dị tật thai nhi là rất dễ xảy ra.

Yếu tố môi trường

Việc mẹ bầu tiếp xúc với một số loại thuốc và các hóa chất độc hại (thuốc trừ sâu, rượu, thuốc lá và chất phóng xạ…) trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng và mắc dị tật bẩm sinh. Làm việc hoặc sống gần các khu vực chất thải, lò luyện kim hoặc hầm mỏ cũng có thể là một rủi ro lớn.

Tự ý uống thuốc khi mang thai mà không có chỉ định của bác sĩ

Đây là nguyên nhân các mẹ bầu thường gặp nhất, khi bệnh thường tự uống thuốc theo kinh nghiệm cho nhanh khỏi mà ít ai biết đó là sai lầm. Khi nào có những dấu hiệu bị ho, viêm họng, cảm cúm hay sốt khi đang mang thai thì mẹ bầu đều nên đi thăm khám để được điều trị và uống thuốc an toàn. Uống thuốc không chỉ định của bác sĩ có thể tác động rất xấu đến sự phát triển của thai nhi.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline