DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI “THỜI COVID-19”

Người cao tuổi thường có sức đề kháng yếu hơn, dễ bị bệnh hơn. Khi họ đã bị bệnh thường mắc nặng hơn, làm quá trình điều trị khó khăn, tỷ lệ tử vong tăng cao. Chế độ dinh dưỡng phòng chống Covid-19 là chế độ ăn đủ các chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguyên tắc ăn uống cho người cao tuổi

– Để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng phòng bệnh Covid-19, người cao tuổi cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng các món ăn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Trong chế độ ăn cần đủ chất đạm từ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt lợn, thịt gà, cá, tôm, trứng, các loại đậu đỗ như đậu tương (đậu nành), đỗ xanh, đỗ đen… Với những người gầy, không thể ăn đủ lượng thực phẩm cần thiết, nên ăn nhiều bữa và uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng từ 1-2 cốc mỗi ngày. Do khả năng tiêu hóa và hấp thu của người cao tuổi kém nên cần ăn nhiều bữa, ngoài 3 bữa chính (sáng, trưa, tối), nên ăn thêm các bữa ăn phụ như: sữa, sữa chua, hoa quả…

– Nếu người cao tuổi có mắc bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hay suy thận, suy tim thì thực hiện chế độ ăn điều trị các bệnh này như bác sĩ đã hướng dẫn.

– Để tăng cường miễn dịch, bữa ăn cần đa dạng thực phẩm. Khi chế độ ăn không đủ, nên bổ sung viên đa vi chất dinh dưỡng theo chỉ định.

– Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ăn nhiều rau tươi, quả chín

– Rau xanh, quả chín rất cần cho người cao tuổi, đây là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng cho cơ thể, chúng có vai trò quan trọng đối hệ miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ toàn vẹn của tế bào trước những tác nhân có hại từ môi trường (vi khuẩn, virus …). – – Ngoài cung cấp các vitamin, chất khoáng còn cung cấp chất xơ tránh bị táo bón. Mỗi ngày nên ăn khoảng 300 g rau, 200 g quả chín. Nên ăn những loại rau có màu xanh sẫm như rau muống, mồng tơi, rau dền, rau ngót, rau cải … có nhiều beta-carotene, các loại quả chín như đu đủ, chuối, xoài, cam, quýt, bưởi là nguồn vitamin A, C có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể…

Uống đủ nước và đúng cách

Người cao tuổi nên uống từ 6-9 cốc (tương đương 1200 ml – 1800 ml). Người chăm sóc cần chú ý để các cụ uống đủ nước vì nhiều người già không cảm thấy khát nước. Cần uống nước sạch, ấm, uống từng ngụm nhỏ va chia đều trong ngay để giữ ẩm cổ họng, không uống nước nhiều trước khi đi ngủ và không uống nước ngọt thay nước lọc. Hạn chế những đồ uống chứa cồn (bia, rượu).

Đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu

Khi ngủ sâu, các cơ quan trong cơ thể như hệ thống miễn dịch sẽ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và hồi phục. Để tăng đề kháng để chống chọi với Covid-19, không chỉ người cao tuổi mà tất cả mọi người cần ngủ đủ giấc và ngủ sâu. Mỗi đêm cần ngủ 6-8 tiếng. Vì thường dậy sớm nên thời điểm đi ngủ tốt nhất khoảng 21 – 22h. Trước khi ngủ 1-2 tiếng không nên ăn no, có thể uống một ly sữa ấm giúp giấc ngủ sâu hơn.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline