VIÊM ĐƯỜNG TIẾT NIỆU CÓ NGUY HIỂM KHÔNG ?

Viêm đường tiết niệu là bệnh lý gây ra nhiều bất tiện cho cuộc sống người bệnh. Không những thế, nó còn có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe khi không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vậy làm sao để nhận biết bệnh lý này ?

Viêm đường tiết niệu là gì ?

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn. Đó là khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hay thận, sinh sôi nảy nở ở các cơ quan này chúng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến từng cơ quan của hệ tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Bất kỳ bộ phận nào trong hệ tiết niệu đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, từ thận, niệu quản tới bàng quang và niệu đạo. Bệnh này có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho người bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết niệu

*Do vi khuẩn E.coli:

– Vi khuẩn E.coli đi từ phân trong đại tràng vào bộ phận sinh dục ngoài, gây viêm niệu đạo, bàng quang rồi sau đó xâm nhập và lây lan lên các bộ phận trên.

– Một số vi khuẩn khác cũng gây ra bệnh nhưng ít hơn đó là vi khuẩn đường ruột ký sinh ở ruột già. Cũng có thể nguyên nhân gây bệnh là do các bệnh lý khác như sỏi tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch…

*Viêm đường tiết niệu ở nam giới:

– Do vi khuẩn E.coli.

– Do vệ sinh kém, bị viêm quy đầu, dương vật bị chấn thương … gây nên tình trạng viêm đường tiết niệu.

– Bị bị chấn thương ở dương vật do quan hệ tình dục quá thô bạo, hay lạm dụng thủ dâm quá mức cũng có khả năng gây kích thích niệu đạo dẫn đến tình trạng viêm đường tiết niệu.

*Viêm đường tiết niệu ở nữ giới:

– Chị em có thói quen vệ sinh từ sau ra trước, nhịn tiểu quá lâu, hay vệ sinh cá nhân không sạch sẽ…vô tình tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập phát triển và gây bệnh viêm đường tiết niệu.

– Quan hệ tình dục không lành mạnh, không vệ sinh trước và sau quan hệ.

– Những chị em trong thời kì sinh đẻ, hay trong thời kì kinh nguyệt sử dụng băng vệ sinh không hợp vệ sinh…cũng có thể là nguyên nhân gây nên viêm đường tiết niệu.

Triệu chứng của viêm đường tiết niệu

– Tiểu rắt: Người bệnh có cảm giác muốn đi vệ sinh liên tục nhưng lượng nước tiểu ra lại rất ít. Biểu hiện tiểu rắt có thể xuất hiện vài lần một giờ, thậm chí vừa rời khỏi nhà vệ sinh đã muốn quay trở lại.

– Tiểu buốt: Triệu chứng bệnh viêm phổ biến là người bệnh cảm giác đau buốt như kim châm khi đi tiểu, càng gồng mình đẩy nước tiểu ra thì càng buốt.

– Màu nước tiểu: Có sự thay đổi khác thường, nước tiểu có màu đục, đen hoặc hồng (tiểu ra máu).

– Đau bụng dưới: Đau bụng dưới là triệu chứng của bệnh, viêm cầu thận mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải, khi vi khuẩn xâm nhập và phát triển mạnh sẽ lan tỏa đến dạ con, gây ra tình trạng nóng rát, đau âm ỉ vùng bụng dưới.

– Các dấu hiệu từ thận: Bệnh có 3 thể phổ biến là nhiễm khuẩn niệu, viêm bàng quang và nghiêm trọng nhất là viêm thận. Bởi vậy ngoài các triệu chứng trên thì người bệnh còn cảm thấy đau lưng, mệt mỏi, buồn nôn và ớn lạnh.

Cách điều trị bệnh viêm đường tiết niệu

*Sử dụng thuốc kháng sinh:

– Thuốc kháng sinh là giải pháp thông dụng và hiệu quả nhất trong việc đối phó với vấn đề này. Với trường hợp nhiễm khuẩn ở đường tiết niệu dưới, người bệnh có thể nhận thuốc kháng sinh dạng uống. Ngược lại, nếu thận và niệu đạo là khu vực chịu ảnh hưởng, bạn sẽ cần đến dạng kháng sinh tiêm tĩnh mạch.

– Ngoài ra, để phòng ngừa nguy cơ kháng kháng sinh ở vi khuẩn, người bệnh lưu ý tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, bạn không được tự ý ngưng thuốc ngay cả khi cảm thấy khỏe hơn. Các dấu hiệu viêm đường tiểu có thể biến mất trước khi bạn khỏi bệnh hoàn toàn.

* Điều trị viêm đường tiểu mãn tính:

– Uống thuốc kháng sinh liều thấp trong thời gian dài nhằm ngăn ngừa viêm đường tiết niệu tái phát .

– Sử dụng kháng sinh sau khi quan hệ, nếu nguyên nhân gây viêm nhiễm có liên quan đến các bệnh lây qua đường tình dục.

– Dùng kháng sinh trong vòng 1-2 ngày mỗi khi triệu chứng viêm đường tiết niệu xuất hiện.

– Trong trường hợp bạn không muốn dùng kháng sinh, điều trị y học dự phòng có thể giúp ích.

Hiện tại, bệnh viêm đường tiết niệu đang được điều trị tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, các phương tiện chẩn đoán hình ảnh tiên tiến (chụp CT, chụp MRI, siêu âm…) giúp chẩn đoán và đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Để đăng ký khám và điều trị với các bác sĩ tiết niệu giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều quý khách vui lòng đặt lịch khám trực tiếp tại website để được phục vụ.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline