BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA ĐỘT QUỴ SAU TẾT

Sau Tết là thời điểm mọi người quay trở lại nhịp sinh hoạt, đi làm lại như bình thường. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ bùng phát, tích tụ từ sinh hoạt hằng ngày bị đảo lộn trước đó như rượu bia, thức khuya hoặc yếu tố thời tiết giao mùa sáng nóng, đêm lạnh, … Một số biện pháp dưới đây sẽ rất hữu ích cho mọi người trong việc phòng ngừa đột quỵ. Tham khảo ngay nhé!

Kiểm tra sức khỏe đầu năm

Bác sĩ khuyến cáo những người trong nhóm nguy cơ cần chủ động kiểm tra sức khỏe và tầm soát đột quỵ định kỳ để được tư vấn, can thiệp kịp thời. Người trên 50 tuổi hay người thường có các dấu hiệu như xây xẩm, chóng mặt và tê yếu tay chân thì cần đi khám, tầm soát đột quỵ sớm.

Việc phát hiện sớm nguy cơ, dấu hiệu đột quỵ để khám, tầm soát hoặc cấp cứu trong giờ “vàng” đóng vai trò quan trọng, giúp tăng khả năng sống sót và phục hồi tốt. Các biểu hiện cảnh báo đột quỵ thường gặp là tê yếu chân tay, xây xẩm, chóng mặt, đau đầu, méo miệng, giọng nói bị đớ, … Thời gian “vàng” để cấp cứu đột quỵ tính từ khi triệu chứng khởi phát cơn đột quỵ xuất hiện là trong vòng 3 đến 4,5 giờ đầu.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, chiên rán và các loại thực phẩm giàu đạm và chất béo trong dịp Tết. Những chất này kết hợp với các yếu tố khác có thể tạo ra cục máu đông, gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, tăng huyết áp, … điều này rất nguy hiểm.

Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau xanh.

Giảm muối cho các món ăn hàng ngày.

Thay thế các loại thực phẩm nhiều tinh bột như cơm trắng, bánh mì trắng bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt. Điều này cũng giúp tăng cường sức khỏe.

Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào để tránh tăng cân quá mức.

Duy trì thói quen tập thể dục

Thói quen tập thể dục cần được duy trì hàng ngày, nên dành từ 15 phút – 30 phút để đi bộ hoặc tập thể dục vận động nhẹ nhàng. Những bài tập này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp hệ tim mạch dẻo dai hơn, lưu thông máu tốt hơn ngăn ngừa biến chứng do cục máu đông hoặc vỡ mạch máu.

Tuy nhiên nếu thời tiết lạnh giá, nên tập thể dục trong nhà, bắt đầu bằng các bài tập làm ấm cơ thể trước khi luyện tập với cường độ cao hơn. Nên tránh đổ mồ hôi nhiều khi gió lạnh, mạch máu có thể bị co thắt đột ngột rất nguy hiểm.

Hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, thuốc lào

Việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, … làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ. Bởi nicotine trong thuốc lá làm tăng tình trạng tăng huyết áp, hơn nữa khói thuốc cũng là yếu tố gây xơ vữa động mạch. Còn các chất có trong rượu bia là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng nhịp tim.

Giữ sức khỏe tinh thần

Lối sống thiếu khoa học kèm theo làm việc quá sức, áp lực công việc, lười vận động là một trong những nguy cơ gây đột quỵ ở người trẻ. Việc bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế stress, căng thẳng trong cuộc sống là cách để giảm nguy cơ đột quỵ.

Bạn cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi ngày, không thức khuya. Khi thời tiết lạnh nên ngủ trong phòng có nhiệt độ từ 20 độ C trở lên và tránh tắm muộn sau 21 giờ.

 

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline