NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY BÉO PHÌ BẠN CẦN PHẢI BIẾT

Những người bị béo phì có nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm hơn người bình thường. Cùng PKĐK Thuận Kiều tìm hiểu những nguyên nhân gây béo phì, để có thêm thông tin hữu ích để phòng tránh nhé!

Béo phì là gì?

– Béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể hay toàn thân đến mức ảnh hưởng tới sức khỏe. Để xác định béo phì, có thể kể đến một vài phương pháp như: Đo lớp mỡ dưới da, đo tỷ trọng cơ thể, tính chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể)

– Cách tính BMI cụ thể như sau:

BMI = Cân nặng (kg)/ (Chiều cao)²(m)

Theo đó, chỉ số BMI trong khoảng:

25 – 29,9 là thừa cân

30 – 34 là béo phì độ 1

35 – 39.9 là béo phì độ 2

>40 là béo phì độ 3

Những nguyên nhân gây béo phì

Béo phì do di truyền

Bệnh béo phì có mối liên quan chặt chẽ đến yếu tố di truyền. Chẳng hạn như con cháu của người béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn. Mặc dù yếu tố di truyền có ảnh hưởng lớn tới nguy cơ mắc bệnh béo phì nhưng điều này không có nghĩa cứ mang gen là chắc chắn sẽ bị bệnh béo phì.

Yếu tố tâm lý

Trong một số trường hợp, yếu tố tâm lý cũng khiến cơ thể tăng cân. Nhiều người bị trầm cảm hoặc khi căng thẳng, buồn bã, thất vọng thường có xu hướng ăn nhiều hơn, thậm chí là ăn không kiểm soát.

Các rối loạn nội tiết và chuyển hóa

Những bệnh nhân bị rối loạn nội tiết và chuyển hóa: u vỏ thượng thận, mãn kinh, rối loạn chuyển hóa đường và lipid… sẽ kích thích tạo mô mỡ. Sự hình thành nhiều mô mỡ trong cơ thể khiến cho sự gia tăng nhu cầu về chất đường, kéo theo gia tăng nhu cầu về insulin, sự gia tăng hai chất này lại kích thích tạo mô mỡ và hình thành một vòng xoắn bệnh lý luẩn quẩn rất khó điều trị.

Thiếu ngủ dẫn đến đói nhanh và thèm ăn

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ trên người và động vật cho thấy rằng tình trạng mất ngủ kéo dài có thể kích thích sự thèm ăn. Thời gian ngủ lại tỉ lệ nghịch với trọng lượng của bạn, nghĩa là nếu bạn hay bị mất ngủ, bạn sẽ dễ bị tăng cân hơn người ngủ đủ.

Lười vận động cũng dễ bị béo phì

Nếu không tích cực hoạt động sẽ không đốt cháy được nhiều calo. Với lối sống ít vận động, có thể không đốt cháy được nhiều calo mỗi ngày thông qua tập thể dục hoặc hoạt động hàng ngày. Xem truyền hình, sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều là một trong những nguyên nhân lớn nhất cho một lối sống ít vận động và tăng cân.

Phụ nữ mang thai

Trong thời kì mang thai, phụ nữ cần tăng cân để thai nhi phát triển tốt. Sau sinh, nhiều phụ nữ khó giảm cân, dẫn đến béo phì, đặc biệt ở những người mang đa thai (sinh đôi, sinh ba…)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến béo phì, nhưng nếu duy trì một chế độ ăn khoa học và chăm chỉ tập luyện thì chắc chắn bạn sẽ có thể phòng tránh được nguy cơ bị thừa cân béo phì.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline