PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM ĐẠI TRÀNG CO THẮT?

Bệnh viêm đại tràng co thắt cần được thăm khám và đánh giá cẩn thận để loại trừ tỷ lệ bệnh lý ác tính hoặc các bệnh nguy hiểm ở hệ tiêu hoá như ung thư đại tràng, viêm đại tràng xuất huyết mãn tính, nhiễm khuẩn đường ruột, … Tuỳ vào từng trường hợp người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm và làm các cận lâm sàng để chẩn đoán.

Phương pháp chẩn đoán viêm đại tràng co thắt

– Xét nghiệm máu để kiểm tra các chỉ số viêm, thiếu máu, nhiễm khuẩn hoặc mất cân bằng điện giải.

– Xét nghiệm phân để phát hiện máu trong phân, vi khuẩn gây bệnh hoặc ký sinh trùng.

– Nội soi: Nội soi đại tràng là phương pháp phổ biến nhằm phân biệt viêm đại tràng và các bệnh lý đại tràng khác với viêm đại tràng co thắt. Khi đó, bác sĩ sẽ dùng ống mềm nội soi có gắn camera nhỏ ở đầu, đi vào đại tràng để quan sát hình ảnh niêm mạc.

– Chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc siêu âm để kiểm tra các khối u, phình hoặc dãn đại tràng hoặc tắc ruột.

– Chụp x-quang: Không có hình ảnh tổn thương hay những cấu trúc bất thường ở đại tràng nhưng có hình ảnh rối loạn co bóp đại tràng.

Phương pháp điều trị viêm đại tràng co thắt

Người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Nên tránh ăn các loại đồ ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như: củ khoai, sắn, bơ, hoa quả có nhiều đường (cam, quýt, soài, mít, …), thức uống có gas, chất kích thích (rượu, cà phê, gia vị chua cay, …), thức ăn nhiều chất bảo quản.

Thay đổi lối sống

Trước hết, bạn cần quan tâm bị co thắt đại tràng nên làm gì. Để tránh các triệu chứng xuất hiện, tái diễn bạn nên áp dụng một lối sống khoa học:

– Giảm căng thẳng: Nên học cách quản lý cảm xúc và giảm tác động đến tinh thần và thể chất khi nó xảy ra, Điều này có thể giúp ngăn ngừa những cơn co thắt đại tràng trong tương lai.

– Thường xuyên vận động: Cần tăng cường hoạt động thể chất, kết hợp với vận động thể dục thể thao để giúp cho khả năng tiêu hóa tốt hơn. Bạn có thể thực hiện luyện tập thư giãn, khí công, massage bụng, …

Sử dụng thuốc

Áp dụng cho các trường hợp triệu chứng bệnh nặng, không thể can thiệp bằng thay đổi lối sống sinh hoạt bác sĩ sẽ xem xét chỉ định sử dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng như:

– Thuốc chống co thắt đại tràng: Làm giảm những cơn co thắt bụng.

– Thuốc nhuận tràng: giúp điều hòa nhu động ruột, giảm táo bón.

– Thuốc chống trầm cảm 3 vòng: giúp cho bệnh nhân bị viêm đại tràng co thắt do tâm lý căng thẳng, lo âu.

– Thuốc cầm tiêu chảy: là nhóm thuốc Actapulgite và Loperamid giúp làm chậm sự co bóp cơ ruột.

Mặc dù có thể cải thiện triệu chứng bệnh tốt, nhưng dùng thuốc điều trị luôn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không tốt đi kèm.

Phòng khám đa khoa Thuận Kiều là địa chỉ uy tín trong việc thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán các bệnh lý tiêu hóa như đại tràng co thắt, hội chứng ruột kích thích, bệnh tiêu chảy mạn tính, niêm mạc dạ dày lạc ở thực quản, bệnh Crohn, trào ngược thực quản, … Khách hàng hoàn toàn yên tâm khi thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh về Tiêu hóa tại Phòng khám Thuận Kiều.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline