CÁCH PHÂN BIỆT MUỖI SỐT XUẤT HUYẾT VÀ MUỖI THƯỜNG?

Muỗi là một trong những sinh vật gây hại và là tác nhân gây ra những bệnh nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Vậy muỗi gây sốt xuất huyết với muỗi thường khác nhau như thế nào?

Nhận diện muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

– Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết thường được gọi tắt là muỗi vằn, có tên khoa học là muỗi Aedes. Muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết Dengue có 2 loại là Aedes aegyti và Aedes albobictus. Sở dĩ người ta quen gọi là muỗi vằn sốt xuất huyết vì trên thân và bụng muỗi có những vạch trắng – đen xen kẽ nhau tương tự như ở loài ngựa vằn.

– Đặc điểm nhận biết muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết: Muỗi vằn

+ Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết dengue có phần đầu và chân màu đen, trên thân và bụng có những vằn trắng đen xen kẽ với nhau.

+ Chỉ có muỗi vằn giống cái mới có khả năng đốt và hút máu người

+ Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết chủ yếu hoạt động vào sáng sớm và chiều tối.

+ Nơi cư trú chủ yếu là những nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng

+ Muỗi vằn sốt xuất huyết thường đốt vào các vị trí như cẳng chân, mắt cá chân, cổ tay, chúng bay khá nhanh và khó đuổi bắt cũng như khó phát hiện khi đang cắn vì không gây đau nhiều.

– Muỗi Aedes aegypti

+ Đặc điểm để nhận dạng loại muỗi Aedes aegypti là muỗi có màu đen sẫm, phần thân và chân có những đốm trắng. Loài muỗi này sẽ hoạt động mạnh nhất vào ban ngày, trong khoảng hai giờ sau khi mặt trời mọc và vài giờ trước khi mặt trời lặn. Muỗi thường trú ngụ trong nhà, đặc biệt là những nơi tối tăm như xó nhà, khe tủ, chăn màn …

+ Môi trường sinh sản chính của muỗi là ở trong các ao hồ, vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước xung quanh nhà như bể nước, lu, vại, chum, giếng, lọ cắm hoa … Cách thức tấn công của loại muỗi này là từ bên dưới hoặc phía sau, có thể là từ bên dưới bàn hoặc ghế và chủ yếu đốt ở bàn chân và mắt cá chân.

+ Muỗi Aedes là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết nhưng không phải là nguyên nhân sốt xuất huyết nếu nó không đốt người bệnh và nhiễm virus Dengue.

– Muỗi Anophen

Muỗi Anophen cũng là tác nhân truyền ký sinh trùng sốt rét cho người khá nhanh chóng. Con muỗi trưởng thành có màu nâu sẫm và đen. Điểm khác biệt của loài muỗi này so với những loài khác là lúc nghỉ ngơi phần bụng sẽ hướng lên, không hướng xuống dưới. Chiều dài của cơ thể muỗi Anophen thường bằng với chiều dài của vòi, trên cánh có các vẩy màu đen trắng

Muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết như thế nào?

Muỗi vằn sau khi hút máu từ người bệnh nhiễm virus Dengue thì sẽ chứa lượng virus nằm dưới tuyến nước bọt. Thời kỳ ủ bệnh ở muỗi là khoảng 10-12 ngày. Sau thời gian này, muỗi sẽ truyền virus Dengue cho những người khỏe mạnh khác khi muỗi đốt. Bệnh nhân bị nhiễm virus có thể có 6 – 18 giờ trước khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh và thời gian bệnh kéo dài trung bình 6 – 7 ngày. Vì vậy, đối với bệnh nhân sốt xuất huyết, để tránh trở thành nguồn lây bệnh cho những người xung quanh, ngay khi phát hiện ra bệnh nên được nằm che chắn trong màn hoặc mùng.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline