VIÊM MŨI DỊ ỨNG NÊN ĂN GÌ VÀ KIÊNG GÌ?

Chế độ dinh dưỡng vừa là tác nhân gây bệnh vừa là giải pháp giúp phòng ngừa, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm mũi dị ứng đạt hiệu quả nhanh. Vậy khi bị viêm mũi dị ứng thì cần ăn gì, kiêng gì? Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Thực phẩm người bệnh viêm mũi dị ứng nên ăn

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C có công dụng cực kỳ hữu hiệu trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng thứ phát và kháng histamin – một trong những nguyên nhân chính gây viêm mũi dị ứng.

Vitamin C có nhiều trong trái cây như ổi, cam, bưởi, việt quất… và rau xanh họ cải (cải thìa, chân vịt…). Trái cây và các món rau rất tốt cho cơ thể nên bạn đừng quên bổ sung vào những bữa ăn.

Thực phẩm giàu omega-3

Một nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã chỉ ra rằng, Omega-3 đặc biệt hiệu quả khi sử dụng để giảm triệu chứng dị ứng.

Bạn có thể bổ sung omega-3 qua các thực phẩm như cá thu, cá hồi, hạt đậu nành, tảo, óc chó…Tuy nhiên, những người có tiền sử dị ứng hải sản nên tránh ăn cá.

Các loại hạt

Các loại hạt sở hữu rất nhiều vitamin E và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng, giảm nhiễm trùng hô hấp một cách hiệu quả. Do đó những người mắc viêm mũi dị ứng cũng nên bổ sung thêm các loại hạt trong bữa ăn thường nhật của mình.

Thực phẩm, gia vị có tính ấm

Có tác dụng khác với các gia vị cay nóng gây kích thích đường hô hấp, gia vị có tính ấm như tỏi, gừng, hành,… rất tốt với bệnh nhân viêm mũi dị ứng do chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, các hoạt chất kháng sinh này còn giúp phòng ngừa, giảm viêm viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Thực phẩm nhiều kẽm

Kẽm tham gia vào nhiều rất nhiều phản ứng của hệ miễn dịch. Đặc biệt là quá trình tăng sinh các tế bào miễn dịch chống nhiễm trùng. Nếu người bệnh tăng cường bổ sung kẽm, hệ thống miễn dịch sẽ được nâng cao và hoạt động đúng cách hơn. Từ đó cũng hạn chế sự giải phóng histamin ồ ạt gây kích ứng đến niêm mạc mũi. Kẽm có nhiều nhất trong các thực phẩm như thịt bò, gà, heo, ngũ cốc…

Thực phẩm nên kiêng khi bị viêm mũi dị ứng

Sữa và chế phẩm từ sữa

Đứng đầu danh sách các thực phẩm gây dị ứng chính là sữa. Trong đó sữa bò là loại dễ gây dị ứng nhất do sở hữu hai loại protein kích hoạt dị ứng có tên là Casein và Whey. Nếu Casein tồn tại trong phần rắn của sữa thì Whey có mặt ở phần lỏng sau khi sữa lắng lại. Do đó, người bệnh không nên sử dụng các loại sữa bò và chế phẩm của chúng như phô mai, váng sữa,…

Hải sản

Hải sản là các động vật dưới nước có chất đạm cao, chứa nhiều protein lạ dễ gây dị ứng như tôm, cua, cá biển, ốc, mực, hải sâm….

Thịt bò

Chứa hàm lượng protein cao nhưng cũng là thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao nên cần thận trọng.

Thịt gà

Thuộc tính phong lạnh nên khi ăn thịt gà cũng dễ làm tăng tình trạng dị ứng

Nhộng tằm, côn trùng, nấm

Những thực phẩm này cũng dễ gây dị ứng.

Đồ uống có cồn, cafein

Những đồ uống có cồn, cafein chứa nhiều histamin và làm suy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy, đây là thực phẩm “đen” trong danh sách viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì. Bạn cần chú ý tránh tuyệt đối để không gặp phải tình huống xấu về sức khỏe.

Một số thực phẩm làm tăng tình trạng viêm mũi khác cần tránh: đồ ăn cay nóng, cần tây, dưa hấu, rau muống, trứng, ớt, hạt tiêu, quế….

Hãy tránh chế biến các món ăn có chứa nhiều loại gia vị mặn, cay, nóng, chiên, rán; thay vào đó hãy ăn các món ăn được chế biến theo dạng luộc, hấp dễ ăn và không chứa chất độc hại tới mũi đang bị viêm.

Thực phẩm, đồ uống lạnh

Thực phẩm, đồ uống lạnh làm tình trạng viêm mũi nghiêm trọng hơn, có thể gây hen suyễn. Nguyên nhân là do nó gây ra các cơn co thắt phế quản, dẫn đến ho nhiều và tăng tiết nhầy. Vì thế, bạn cần hạn chế tuyệt đối kem, nước đá,… khi đang điều trị viêm mũi dị ứng

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline