VIÊM TAI GIỮA CÓ LÂY KHÔNG? BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA NHƯ THẾ NÀO?

Mọi đối tượng không phân biệt lứa tuổi đều có khả năng bị viêm tai giữa. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng hay mắc hơn cả, cao nhất là ở trẻ 1-3 tuổi do ở độ tuổi này cấu tạo của tai giữa chưa hoàn chỉnh, vòi nhĩ ngắn và nằm hơi ngang so với người lớn. Viêm tai giữa thường xảy ra sau khi mắc một loại viêm nhiễm vùng mũi họng khác như viêm amidan, viêm VA, cảm cúm, cảm lạnh, … Chính vì thế mà nhiều bậc phụ huynh phải đặt nghi ngờ liệu viêm tai giữa có lây không?

Viêm tai giữa có lây không?

Tình trạng viêm tai giữa không lây truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên, virus hoặc vi khuẩn gây nên bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác do nhiễm qua giọt bắn hoặc đồ vật chạm vào.

Những ai có nguy cơ mắc phải viêm tai giữa?

– Trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi.

– Trẻ em sử dụng núm vú giả, đang đi nhà trẻ hoặc còn bú bình.

– Người đang bị cảm cúm, viêm xoang hoặc nhiễm trùng tai gần đây.

– Người có dị tật bẩm sinh ở vùng mũi họng.

Những biện pháp phòng ngừa bệnh viêm tai giữa

– Hạn chế tiếp xúc với người mắc các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là khi họ có triệu chứng cảm lạnh hoặc nhiễm trùng hô hấp.

– Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm để ngăn việc lây truyền vi khuẩn và virus từ tay vào tai. Đặc biệt, dạy trẻ có thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

– Hạn chế tiếp xúc với môi trường có chất kích ứng như khói bụi, khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, chứa chất độc hại, tia phóng xạ, bức xạ nguy hiểm, …

– Bảo vệ tai tránh những tác động từ bên ngoài như khi đi máy bay, giữ ấm tai, cổ họng khi thời tiết chuyển lạnh.

– Nếu cơ thể mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng, viêm mũi, … thì cần điều trị dứt điểm và kịp thời để tránh tác nhân gây bệnh tấn công tai giữa.

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng, làm việc, sinh hoạt một cách khoa học và bổ sung đủ nước để đảm bảo cơ thể sức đề kháng tốt trước các tác nhân gây bệnh.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là cho trẻ em để phát hiện và điều trị viêm tai giữa sớm nếu chẳng may mắc phải.

– Nếu bị bệnh, cần điều trị dứt điểm để tránh các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm tắc tĩnh mạch bên trong, liệt dây thần kinh mặt, …

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline