NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VIÊM ÂM ĐẠO Ở PHỤ NỮ

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, nhất là những chị em trong độ tuổi sinh sản. Vậy viêm âm đạo là gì, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng nấm và các vi khuẩn, tạp khuẩn xâm nhập vào âm đạo làm vùng kín ngứa rát, sưng đỏ. Tình trạng này gây nên cảm giác khó chịu, bứt rứt ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Nguyên nhân thường gặp nhất của viêm âm đạo là do sự thay đổi của vi khuẩn thường trú trong âm đạo dẫn đến sự phát triển quá mức của một vài vi khuẩn khác. Ở điều kiện bình thường, vi khuẩn lactobacilli (là loại vi khuẩn bảo vệ có lợi) chiếm ưu thế trong âm đạo so với vi khuẩn kỵ khí. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, vi khuẩn kỵ khí phát triển quá mức sẽ gây mất cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo, gây ra viêm âm đạo.

Rối loạn nội tiết

Chị em bị rối loạn nội tiết tố trong quá trình mang thai, mãn kinh, tiền mãn kinh hay chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng… cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo. Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho môi trường âm đạo trở nên mất cân bằng, thiếu đi các chất dịch và axit lactic diệt khuẩn… Từ đó tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm và tạp trùng tấn công, sinh ra viêm nhiễm.

Quan hệ tình dục không lành mạnh

Trong quá trình quan hệ tình dục, các loại nấm, vi khuẩn, virut lây truyền qua đường tình dục như Chlamydia, Trichomonas, trùng roi, xoắn khuẩn, các vi khuẩn kị khí, các loại virut… xâm nhập vào, phá hủy sự cân bằng hệ vi sinh vật, làm giảm chức năng tuyến phòng thủ của âm đạo, gây viêm nhiễm.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh kém hoặc không đúng cách tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công. Đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ không vệ sinh đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh rất cao. Không thụt rửa quá sâu vào âm đạo vì sẽ làm cho vùng kín bị tổn thương và tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập sâu vào trong âm đạo.

Mặc quần lót quá chật

Việc mặc quần lót quá chật cũng ảnh hưởng đến vùng kín, vì làm cho vùng kín bị ra nhiều mồ hôi, lúc nào cũng bị ẩm ướt, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm sinh sôi và gây bệnh.

Dấu hiệu viêm âm đạo ở nữ giới

– Thay đổi màu sắc, mùi hoặc lượng dịch trong âm đạo.

– Ngứa, nóng rát trong và quanh âm đạo nhất là về đêm

– Vùng kín có mùi hôi khó chịu.

– Đau trong quá trình quan hệ.

– Niêm mạc âm đạo bị sưng đỏ, đau rát khi mỗi lần đi tiểu.

Viêm âm đạo nếu không được điều trị sớm và đúng cách, tổn thương có thể lan ra quanh âm hộ, lây lan đến tử cung, vòi trứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do nấm có thể ảnh hưởng đến thai nhi, dẫn đến sinh non.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline