CHỨC NĂNG QUAN TRỌNG CỦA GAN ĐỐI VỚI CƠ THỂ BẠN NÊN BIẾT

Ai cũng biết là gan rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng quan trọng như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Cùng PKĐK Thuận Kiều khám phá chức năng quan trọng của lá gan đối với cơ thể mỗi người nhé!

Chức năng chuyển hóa

Đảm bảo được nguồn năng lượng cho tất cả những hoạt động của cơ thể là một trong những nhiệm vụ chính mà gan phải thực hiện. Để hoàn thành vai trò, gan phải chế biến và chuyển hóa tất cả những thực phẩm từ hệ tiêu hóa và dự trữ chúng dưới các cách thức khác nhau. Các nhiên liệu dự trữ này sẽ được sử dụng dần giúp bảo đảm năng lượng cho toàn bộ những hoạt động trong một ngày dài của cơ thể. Quá trình này đòi hỏi phải phối hợp với nhiều cơ quan khác nhau.

– Chuyển hóa Glucid (tinh bột): có nhiệm vụ cung cấp năng lượng sống đến cơ thể. Đảm bảo 2/3 toàn bộ năng lượng sống của cơ thể.

– Chuyển hóa Lipid (chất béo): quá trình chuyển hóa xảy ra chủ yếu ở gan.

– Chuyển hóa Protid (chất đạm): gan là trung tâm chuyển hóa chất cực kì quan trọng và là kho dự trữ Protein trong cơ thể.

Chức năng tiêu hóa

Giữ vai trò quan trọng vì sức khỏe hoặc tuổi thọ của con người sẽ phụ thuộc vào chức năng này. Gan sản sinh ra cholesterol mang chất béo đi cung cấp cho toàn cơ thể, cân bằng tiêu hóa và giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt.

Chức năng chống độc, thải độc

Gan là cơ quan được xem như một lá chắn của cơ thể, vì mang chức năng ngăn chặn những chất độc xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa, cũng như giảm độc tính cùng thải trừ một số chất cặn bã do chuyển hóa chất trong cơ thể tạo nên trước khi được luân chuyển đến các cơ quan khác.

Chức năng tạo mật của gan

Mật được gan sản xuất ra, trung bình một ngày gan bài tiết 1 lít mật để nhũ tương hóa Lipid và hấp thu vitamin tan trong dầu. Sau đó các ống dẫn mật sẽ đưa mật chảy xuống dự trữ ở túi mật, cô đặc túi mật và xuống tá tràng khi tiêu hóa.

Chức năng dự trữ

Chức năng dự trữ đảm nhận nhiệm vụ lưu trữ những chất quan trọng cho đến khi cần thiết. Khi cơ thể cần năng lượng hoặc thiếu bất kỳ chất gì thì gan sẽ biến đổi và chuyển hóa vào máu.

Gan lưu trữ vitamin A, D, E, K và B12. Trong một số trường hợp, vitamin còn có thể được trữ trong vài năm được giữ lại để dự phòng. Bên cạnh đó, chức năng của gan còn bao gồm dự trữ sắt từ hemoglobin dưới dạng ferritin, nhằm sẵn sàng tạo ra các tế bào hồng cầu mới.

Gan đảm nhiệm nhiều vai trò mang tính sống còn của cơ thể, trong số đó có nhiều vai trò không cơ quan nào khác có thể thay thế được. Do đó, mọi người cần biết cách bảo vệ lá gan của mình được khỏe mạnh. Ngay khi nhận thấy những bất thường, những triệu chứng của bệnh gan cần lập tức đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị kịp thời cùng bác sĩ chuyên khoa nhé.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline