NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN BỆNH GAN

Bệnh gan nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời có thể gây ra bệnh ung thư gan. Chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra các bệnh về gan để phòng ngừa và điều trị trước khi quá muộn. Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến bệnh gan, mọi người cần tránh.

Viêm gan do virut

– Viêm gan A: Virut viêm gan A có thể lây truyền qua đường tiêu hóa, qua thức ăn và nguồn nước bị ô nhiễm. Bệnh thường không có giai đoạn mãn tính và không gây tổn thương vĩnh viễn đối với gan. Triệu chứng thường rất nhẹ và mơ hồ, không gây trở ngại gì đáng kể trong cuộc sống hàng ngày. Một số ít trường hợp có thể bị viêm gan cấp tính tái đi tái lại nhiều lần, và một số rất ít trường hợp có thể bị viêm gan ác tính dẫn đến tử vong.

– Viêm gan siêu vi B và C: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về gan hiện nay. Virut lây truyền qua đường máu hoặc quan hệ tình dục, gây tổn thương gan mạn tính, thậm chí có thể dẫn đến ung thư gan. Viêm gan B đã có văcxin để phòng tránh, nhưng viêm gan C cho đến nay chưa có loại thuốc nào có thể chích ngừa hoặc chữa lành hẳn.

Bệnh gan do vi khuẩn, kí sinh trùng

Nhiều loại sinh vật đơn bào như amip có thể gây ra các bệnh amip gan. Ở giai đoạn abcès gan, bệnh nhân thường sốt cao kèm buồn nôn hoặc nôn, đau nhiều hạ sườn phải. Kí sinh trùng sốt rét P. Falciparum trong giai đoạn ký sinh ở gan cũng gây viêm gan. Trong bệnh cảnh này, gan thường sưng to. Các vai trò quan trọng của gan như chống độc, dự trữ, …đều bị suy giảm.

Bệnh gan do bia rượu

Khi bạn uống rượu, gan bị phân tán các chức năng khác và tập trung chủ yếu vào việc giảm độc tố của cồn. Uống nhiều rượu có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

Bệnh gan do thuốc lá

Thống kê cho thấy có khoảng 40 chất gây ung thư được đưa vào cơ thể khi ai đó hút một điếu thuốc lá. Trong khói thuốc chứa các hóa chất độc hại có khả năng gây viêm và thúc đẩy xơ gan. Hợp chất Cytokine được sản xuất nhiều khi hút thuốc sẽ gây viêm và tổn thương tế bào gan.

Sử dụng thực phẩm không an toàn

Gan có vai trò chuyển hóa các chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thu. Sử dụng thực phẩm bị ô nhiễm, nguồn gốc không rõ ràng, chứa nhiều hóa chất độc hại, … là nguyên nhân “thầm lặng” làm chức năng gan bị suy giảm, một khi gan bị tổn thương thì dễ dẫn đến men gan cao, viêm gan, xơ gan là những bệnh khó tránh khỏi.

Bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao phải đối diện với nhiều hệ lụy về sức khỏe trong đó có bệnh về gan. Thống kê cũng cho thấy 50% nguy cơ bệnh gan là do tiểu đường gây ra. Lý do, hàm lượng insulin cao trong máu sẽ gây tăng cân vùng bụng khiến gan tích tụ mỡ và gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan do béo phì

Những người béo phì có xu hướng tích tụ mỡ trong gan gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Béo phì cũng liên quan tới xơ gan và suy gan.

Bệnh gan do thuốc

Sử dụng một số loại thuốc nhất định sẽ có nguy cơ bị ung thư gan, ví dụ acetaminophen, steroid đồng hóa, heroin và cocaine. Khi nhận thấy các triệu chứng tổn thương gan như vàng da, nước tiểu sẫm màu, đau bụng dưới… cần đến trao đổi với bác sĩ và liệt kê các loại thuốc đang sử dụng.

Bệnh gan do môi trường ô nhiễm

Môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn còn chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất tẩy rửa, phẩm màu công nghiệp, chất cấm trong chăn nuôi… là những tác nhân có chứa độc tố làm tăng nguy cơ viêm gan ở mức độ nặng.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline