NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ SIÊU ÂM ĐO ĐỘ MỜ DA GÁY

Đô độ mờ da gáy khi mang thai là gì, tầm quan trọng của khái niệm độ mờ da gáy trong xét nghiệm sàng lọc trước sinh có ảnh hưởng gì đến mẹ và bé. Hãy trang bị cho mình những kiến thức thật cần thiết sẽ rất có ý nghĩa mẹ nhé!

Khái niệm đo độ mờ da gáy là gì?

– Độ mờ da gáy là sự kết tụ chất dịch ở vùng da mặt sau cổ của thai nhi. Đối với vấn đề này được gọi là độ mờ da gáy. Bác sĩ dùng một máy đo, gọi là sonographer để tính tuổi của bào thai. Bác sĩ sẽ đo chiều dài từ đỉnh đầu đến phần cuối xương sống của thai nhi. Tiếp theo là tiếp tục đo độ mờ da gáy. Lúc này, phần màu trắng trên màn hình siêu âm biểu hiện cho làn da của bé, và phần màu đen là phần dịch tích tụ sau gáy. Bởi thế, kỹ thuật này còn được gọi là đo khoảng sáng sau gáy.

– Độ mờ da gáy là chỉ số dùng để đánh giá nguy cơ thai nhi có gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như hội chứng Down hay các dị tật bẩm sinh khác hay không.

Tầm quan trọng của siêu âm độ mờ da gáy

– Siêu âm độ mờ da gáy là một xét nghiệm quan trọng nhất trong tam cá nguyệt đầu tiên giúp bác sĩ chẩn đoán sớm xem thai nhi có bị dị tật hay không, cụ thể là hội chứng Down hoặc bất thường nhiễm sắc thể.

– Nếu phát hiện trẻ có nguy cơ mắc hội chứng Down, thai phụ sẽ được chỉ định thêm các xét nghiệm như lấy mẫu nhung màng đệm, chọc ối…

Độ mờ da gáy bao nhiêu là bình thường?

– Tuần 11 của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả tới 2mm.

– 13 tuần 6 ngày của thai kỳ, độ mờ da gáy cho kết quả tới 2,8mm.

– Chỉ số độ mờ da gáy bình thường ở mức < 2,5 mm.

– Chỉ số nguy hiểm: >=3mm (nguy cơ bị Down là 30%).

– Độ mờ da gáy càng dày thì càng nguy hiểm (tỉ lệ bị Down cao), độ mờ da gáy càng thấp thì tỉ lệ bị Down càng thấp.

Đo độ mờ da gáy lúc nào là phù hợp?

– Muốn có được kết quả đo độ mờ da gáy chính xác, các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm đo độ mờ da gáy ở tuần thứ 11 cho đến tuần thứ 13 của thai kỳ. Mốc thời gian này vô cùng quan trọng, do đó mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý.

– Khi thai nhi nhỏ hơn 11 tuần tuổi, lúc này thai nhi vẫn còn quá bé, da gáy còn mờ, điều này sẽ khiến quá trình đo độ mờ da gáy không đem lại kết quả chính xác khiến các chuẩn đoán trong khoảng thời gian này không đem lại độ chính xác cao.

– Nếu thai nhi lớn hơn trên 14 tuần tuổi, độ mờ da gáy vào thời điểm này sẽ trở về mức bình thường. Do đó việc thực hiện xét nghiệm hay đo độ mờ da gáy lúc này không còn đem lại ý nghĩa và bác sĩ cũng không thể đưa ra chuẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của thai nhi mà mẹ bầu muốn biết.

Với những thông tin trên về Siêu âm đo độ mờ da gáy, PKĐK Thuận Kiều chúng tôi hi vọng sẽ có ích cho mẹ bầu. Hãy luôn ghi nhớ mốc thời gian quan trọng khi khám thai để có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường mẹ nhé. Khoa Sản của PKĐK Thuận Kiều với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, thiết bị siêu âm hiện đại và đổi mới toàn diện mang đến dịch vụ khám và siêu âm thai chất lượng cao, hình ảnh rõ nét.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline