NHỮNG PHƯƠNG PHÁP BẢO VỆ GAN KHỎE MẠNH

Gan là một bộ phận quan trọng mang lại sự sống cho cơ thể bạn. Gan được chăm sóc tốt thì cơ thể mới khỏe mạnh. Hãy cùng làm những điều dưới đây, để bảo vệ tốt cho lá gan của bạn nhé!

Hạn chế rượu bia, thuốc lá

Nếu có sử dụng rượu bia hay trong hoàn cảnh phải sử dụng rượu bia thì nên dùng với lượng vừa phải theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO): 25 ml/ngày (rượu 40 độ), tuyệt đối không nên uống rượu khi mắc các bệnh về gan. Hạn chế hay tốt nhất là không hút thuốc lá.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để tăng cường sức khỏe cho gan, bạn cần ăn nhiều thực phẩm có chứa các loại vitamin như A, B, C, E. Các loại vitamin này đóng vai trò như một chất chống ôxy hóa, loại trừ các chất tự do, giúp làm sạch gan, ngăn ngừa bệnh gan.

Cân bằng các loại chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, ăn nhiều thực phẩm tươi, giàu chất xơ – rau xanh, trái cây, … tránh ăn nhiều đồ chiên, nướng, tái sống, các loại gia vị có tính nóng như ớt, hạt tiêu, …

Uống đủ lượng nước

Gan cần rất nhiều nước để thực hiện quá trình đào thải. Thiếu nước, các loại độc tố gây hại sẽ không được bài tiết và đào thải ra bên ngoài cơ thể mà ngược lại chúng sẽ tích tụ trong gan, lâu dần sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của gan. Vì thế, bạn đừng quên uống đủ lượng nước cơ thể cần là khoảng 1,5 lít – 2 lít mỗi ngày.

Tăng cường vận động

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và điều độ là một trong những phương pháp hiệu quả để bảo vệ gan, đây là một việc tương đối đơn giản, hiệu quả, ít tốn kém mà lại giữ cho cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày.

Cẩn trọng với một số loại thuốc

Một số loại thuốc điều trị mỡ máu có thể có tác dụng phụ lên gan. Đặc biệt uống paracetamol quá liều có thể gây tổn thương gan. Paracetamol rất phổ biến và có trong thành phần của hàng trăm loại thuốc như thuốc cảm hoặc thuốc giảm đau có kê đơn. Một số loại thuốc hại cho gan nếu được uống chung với rượu, hoặc có một số loại khác gây hại khi kết hợp với các loại thuốc khác. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ để đảm bảo bạn đang uống thuốc một cách an toàn nhất.

Tiêm phòng vaccine viêm gan

Viêm gan virus B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan. Vì vậy để bảo vệ lá gan của mình mọi người nên tiêm phòng viêm gan, nhất là với trẻ em, tiêm càng sớm càng tốt. Hiện nay tại các cơ sở y tế phòng dịch của huyện, thị xã, thành phố đều được cung cấp đầy đủ các vacxin để phòng bệnh này.

Khám sức khỏe định kỳ

Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ (6 tháng/lần) để biết tình trạng của gan đồng thời sẽ được bác sĩ tư vấn tiêm phòng vacxin khi chưa bị viêm gan do virus hay điều trị kịp thời nếu mắc các bệnh về gan.

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ là phương pháp giúp chẩn đoán sớm mức độ tổn thương gan, các bệnh lý gan, đặc biệt là xơ gan, ung thư gan…

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline