CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO BỆNH NHÂN UNG THƯ PHỔI

Không thể phủ nhận tác dụng của các thực phẩm lành mạnh khi chúng có khả năng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết giúp người bệnh có thể chống chọi được với những triệu chứng do ung thư phổi gây nên. Vậy chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bệnh nhân ung thư phổi là gì?

Thực phẩm bệnh nhân ung thư phổi nên ăn

Thực phẩm giàu protein

Người bệnh ung thư phổi đôi khi bị ho ra máu, dẫn đến thiếu máu. Như vậy, một chế độ ăn uống hợp lý cho bệnh nhân cần được bổ sung thêm thực phẩm nhiều đạm, ví dụ như các loại sữa ít béo và sản phẩm từ sữa như kem, phô mai, sữa chua,.

Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh là những chất béo dạng không bão hòa đơn, không bão hòa đa. Đây đều là các loại chất béo có lợi cho sức khỏe. Có thể kể như dầu oliu, dầu hạt dẻ, dầu quả óc chó… Chúng đều chứa nhiều axit béo omega-3. Các chất này có tác dụng kháng viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Rau quả

Chọn các loại quả tươi sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản trong điều kiện lạnh, hạn chế làm mất các vitamin trong quá trình chế biến cũng như sơ chế, bảo quản. Rau quả rất có lợi cho sức khoẻ do cung cấp các loại vitamin.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ và chất dinh dưỡng hơn so với các loại ngũ cốc đã được tinh chế. Hơn nữa, các loại vitamin, khoáng chất và đặc biệt là chất chống oxy hóa trong ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, điển hình là bệnh tim mạch và cả ung thư.

Ngoài ra, các loại ngũ cốc như: lúa, gạo, mạch, kê, ngô, yến mạch… cung cấp vitamin B và Carbohydrate để kích thích bộ não sản sinh Serotonin – hoóc môn giúp cơ thể giảm cảm giác chán ăn, lo âu, buồn bực.

Thực phẩm bệnh nhân ung thư phổi nên kiêng

Kiêng thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đây là loại thực phẩm phải hạn chế tuyệt đối cho những bệnh nhân ung thư phổi. Việc sử dụng các loại thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ sẽ thường xuyên tạo cảm giác đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, qua đó ảnh hưởng xấu đến tiến trình điều trị bệnh.

Kiêng các loại thức ăn sống hoặc các loài có vỏ chưa nấu chín

Điển hình nhất là Sushi, Sashimi, cá hồi ngâm muối có thể chứa vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Còn đối với các loài có vỏ chưa nấu chín thì có thể mang mầm bệnh virus Viêm gan A. Ngoài ra, một số loại cá ngay cả khi được nấu chín nhưng cũng có thể chứa một hàm lượng thủy ngân rất cao sẽ gây nguy hại cho sức khỏe cho bệnh nhân ung thư phổi.

Kiêng ăn đồ nướng

Đồ nướng luôn là kẻ thù của sức khỏe của mỗi chúng ta, khi thực phẩm được nướng với nhiệt độ cao thì sẽ sinh ra nhiều hợp chất nguy hiểm cho cơ thể và gây bất lợi cho quá trình điều trị của người bệnh.

Mặc dù, đồ nướng rất ngon miệng nhưng nếu bạn không muốn việc điều trị ung thư bị gián đoạn hoặc suy giảm hiệu quả thì bạn cũng nên tránh xa loại đồ ăn này nhé.

Đồ ăn lạnh

Lý do là bởi các thực phẩm ở nhiệt độ thấp thường gây kích ứng niêm mạc vùng khoang miệng, họng và có thể dẫn tới tình trạng viêm họng, ho. Đây cũng chính là “thời cơ” khiến cho nhiều loại vi khuẩn, vi rút xâm nhập và gây bệnh đường hô hấp.

Từ đó, làm cho bệnh tình của người bệnh ung thư phổi ngày càng thêm nặng nề hơn. Do vậy, bạn cần hết sức chú ý và tránh sử dụng đồ ăn lạnh nhé.

Một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và năng lượng là rất quan trọng giúp nâng cao sức khỏe, chất lượng điều trị và chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư. Bệnh nhân nên đến khám bác sỹ chuyên khoa ung thư để được tư vấn cụ thể về chế độ dinh dưỡng.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline