NGƯỜI BỊ VIÊM HỌNG NÊN ĂN GÌ ĐỂ MAU HỒI PHỤC?

Viêm họng là bệnh thông thường nhưng nếu không được chăm sóc điều trị đúng cách bệnh có thể gây biến chứng như áp-xe quanh amidan, áp- xe thành họng, viêm xoang cấp, viêm thanh khí – phế quản, viêm tai giữa cấp, viêm phổi, viêm khớp, viêm cầu thận, … Bệnh nhân viêm họng thường mệt mỏi, họng rất đau nên khó nói, khó ăn, khó nuốt. Vì vậy cần chú ý ăn các món ăn lỏng, mềm, dễ tiêu nhưng giàu dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, thực phẩm chống viêm, chống oxy hóa để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp bệnh nhanh khỏi.

Các loại thực phẩm mềm

Người bị đau họng cũng thường kèm theo triệu chứng nuốt khó. Do đó, các loại thực phẩm mềm cũng được xem là cần ưu tiên lựa chọn để giảm thiểu nguy cơ làm cho cổ họng bị tổn thương. Nhóm thực phẩm mềm rất dễ ăn đầu tiên cần nhắc tới là các món cháo, súp.

Món ăn từ súp hay cháo tương đối đa dạng và dễ làm mà vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho người bị đau họng. Khi chế biến những món ăn này, bạn có thể thêm gừng hoặc nghệ vào để tăng cường khả năng chống viêm đồng thời nhớ tránh xa các loại gia vị cay nóng, các thành phần axit hay chế biến quá mặn vì chúng rất dễ làm kích ứng cổ họng.

Món ăn trơn, mát

Viêm họng có đặc tính là nóng rát, lại có thêm triệu chứng đau khi nuốt, nói. Vì thế, những món làm dịu cơn đau rát rất hữu ích như những món canh trơn mát là thích hợp.

Ích lợi của những món canh này làm bạn dịu cơn rát sâu trong cổ họng, dễ ăn, dễ nuốt, không làm bạn khó chịu khi ăn hoặc khi nhai, không làm tổn thương cơ học bề mặt, … giúp họng bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Món trơn mát thường là canh mùng tơi, rau đay, rau sâm, rau lang, bầu, bí, mướp, …

Thực phẩm hỗ trợ kháng viêm

Có những thực phẩm giúp cho vùng tổn thương ở niêm mạc họng nhanh lành hơn nhờ vào khả năng kháng viêm như: dầu oliu, cà chua, việt quất, rau xanh, bắp cải, hạnh nhân, anh đào, … Trong thực đơn hàng ngày nếu có các thực phẩm này, cảm giác đau họng sẽ dần được giảm bớt.

Thực phẩm có vitamin C

Thực phẩm có vitamin C rất hữu ích. Vitamin C tăng khả năng thải độc cho gan, nên sẽ loại bỏ các chất có hại của phản ứng viêm họng gây ra. Vitamin C có tác dụng làm mát, nên sẽ xoa dịu sự rát ở họng. Vitamin C còn làm tăng sức đề kháng chung của cơ thể, nên sẽ giúp bệnh được đẩy lùi.

Món nhiều C là các loại hoa quả tự nhiên. Cam, chanh, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa, măng cụt rất giàu vitamin C. Hãy tránh thủ ăn các thực phẩm này. Vitamin C tự nhiên tốt hơn nhiều vitamin C trong các chế phẩm dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Đau họng thì nên xay ra để ăn sẽ ăn được nhiều và dễ ăn hơn.

Thực phẩm có kẽm

Kẽm là nguyên tố vi lượng đa tác dụng. Chúng ta thường nghe thấy kẽm có tác dụng với sức mạnh sinh dục đàn ông. Đúng là như vậy, nhưng chưa đủ. Kẽm còn là nguyên tố vi lượng làm tăng cao sức khỏe đề kháng, nhất là những trường hợp bị nhiêm virút. Vì thế, tranh thủ ăn các thực phẩm có kẽm khi bị viêm họng, bạn sẽ thấy rất có lợi.

Các thực phẩm giàu kẽm bao gồm: sò, ngao, củ cải trắng, nướt cốt dừa.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline