TẠI SAO MỠ MÁU TĂNG CAO SAU TẾT?

Dịp lễ Tết, đối với nhiều người, tình trạng tăng cân và sức khỏe sa sút sau Tết không còn là chuyện hiếm gặp. Nhiều vấn đề sức khỏe phát sinh sau những cuộc vui không kiểm soát vào ngày Tết, mà trong đó có bệnh mỡ trong máu cao. Mỡ máu cao là một bệnh rối loạn chuyển hóa phổ biến tại Việt Nam với 30% dân số mắc phải. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho hệ tim mạch như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, … làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim, nhồi máu cơ tim.  Vậy vì sao mỡ máu tăng cao sau Tết? Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

mỡ máu cao

Lý do khiến mỡ máu tăng cao sau Tết

Do chế độ ăn uống thay đổi, ăn tổng hợp nhiều đồ ăn thức uống trong bữa, trong ngày. Các gia vị và chất kích thích như cay, đắng, chua, mặn, ngọt, ngậy, rượu, bia, chè, cà phê và các loại bổ dưỡng khác đều đậm đà và quá liều lượng so với ngày thường.

Hầu hết các món ăn ngày Tết đều giàu dinh dưỡng, nhiều Cholesterol và chất đường bột như bánh chưng, giò chả, thịt, nem, … Những bữa ăn dày đặc khiến lượng calo nạp vào cơ thể dư thừa, tích tụ dưới dạng mô mỡ. Lượng mỡ thừa tăng lên nhanh chóng dẫn đến mỡ máu tăng cao sau Tết.

Thêm vào đó, rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong các bữa tiệc liên hoan, chúc tụng. Dung nạp quá nhiều chất cồn kích thích gan sản xuất axit béo, làm tăng nồng độ Triglyceride, Cholesterol xấu gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, những ngày tết thường bị xáo trộn nề nếp sinh hoạt bình thường làm mệt mỏi toàn thân: từ đầu óc, tai, mắt, mũi, răng, hàm, mặt, tứ chi cho đến lục phủ, ngũ tạng đều phải làm việc quá sức.

Biểu hiện mỡ máu tăng cao sau Tết

Xuất hiện các khối u hoặc nếp nhăn phát ban màu vàng ở bên dưới lớp da, cảm thấy ngứa ngáy.

Buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mập thì, thở ngắn, thường xuyên mệt mỏi.

Nổi các cục vàng ở góc trong của mắt.

Bệnh mỡ máu khi bước vào giai đoạn sau sẽ tiến triển rất nhanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới tính mạng do lipid xấu tích tụ, cản trở lưu thông mạch máu như xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, suy tim, xơ gan, rối loạn cương dương, …. Bệnh mỡ máu cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp, gây ra tình trạng thiếu máu lên não do giảm lượng máu lưu thông, thậm chí gây ra đột quỵ não.

Mọi người nên khám bệnh định kỳ tại những cơ sở y tế uy tín để được các y, bác sĩ tư vấn và chỉ định làm các xét nghiệm mỡ máu phòng ngừa mỡ máu tăng cao.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline