HUYẾT ÁP THẤP VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh huyết áp thấp. Phần lớn trường hợp, mức độ nghiêm trọng của huyết áp thấp không đáng kể, đặc biệt nếu các triệu chứng không ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, bạn sẽ cần tìm gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bắt gặp bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Để nhận biết những bất thường của bản thân bạn cần trang bị những kiến thức nhất định về bệnh huyết áp thấp. Cùng PKĐK Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

huyết áp

Huyết áp thấp là gì ?

– Huyết áp thấp là tình trạng khi huyết áp đột ngột giảm xuống dưới 90/60 mmHg. Huyết áp thấp làm cho thể tích máu giảm đi vì co mạch.

– Huyết áp được biểu đạt bằng hai con số. Số đầu tiên, thường cao hơn, là huyết áp tâm thu, hay áp lực trong lòng động mạch khi tim co bóp và đầy máu. Số thứ hai là áp lực tâm trương, hay áp suất trong lòng động mạch khi tim nghỉ giữa hai lần bóp.

– Vì vậy, bạn bị huyết áp thấp nếu có huyết áp thấp hơn 90/60, nghĩa là:

+ Huyết áp tâm thu từ 90mmHg trở xuống.

+ Huyết áp tâm trương từ 60mmHg trở xuống.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp thấp

– Các bệnh về tim: Rối loạn nhịp tim, hở van tim, nhồi máu cơ tim hoặc suy tim là những nguyên nhân hàng đầu gây hạ huyết áp nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do lúc này, tim không còn đủ khả năng để tạo áp lực đẩy máu đi nuôi cơ thể.

– Tác dụng phụ của thuốc điều trị: Thuốc chẹn beta, thuốc chẹn alpha, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu,…

– Do suy giảm hoạt động của tuyến giáp: Khi cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng hormon của tuyến giáp, sẽ có nguy cơ mắc chứng huyết áp thấp, kèm theo các triệu chứng hoa mắt chóng mặt, rụng tóc.

– Do suy giảm glucoza: Nếu hàm lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức 2.5mmol/l, bạn có thể sẽ phải chịu đựng cảm giác mệt mỏi, run rẩy và vã mồ hôi.

– Hàm lượng hemoglobin thấp: Một ngưòi khoẻ mạnh hàm lượng hemoglobin trong máu ở mức 100 milliters. Ở nam giới hàm lượng này ở mức 13,5 tới 17,5 g/ dl còn ở nữ giới là 11,5 tơi 15,5g/dl. Khi hàm lượng hemoglobin thấp tức là dưới mức 9g/dl sẽ khiến cho lượng oxy vận chuyển tới não và tim bị suy giảm, có thể làm cho cơ thể choáng váng hoa mắt, chóng mặt.

– Stress và di truyền cũng là những nguyên nhân dẫn tới huyết áp thấp.

Triệu chứng cơ bản của bệnh huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp thường có những triệu chứng sau:

– Chóng mặt, buồn nôn.

– Hoa mắt, nhìn mờ.

– Mệt mỏi.

– Thiếu tập trung, buồn ngủ.

– Ngất xỉu.

– Da ẩm và có phần nhợt nhạt

– Có xu hướng trầm cảm

– Mất ý thức hoặc mê sảng

– Nhịp tim đập nhanh

– Khát nước

Những biện pháp để chẩn đoán huyết áp thấp

Một số xét nghiệm có thể giúp bác sĩ biết được liệu các triệu chứng của bạn có phải do huyết áp thấp gây ra hay không.

– Cách phổ biến nhất là đo huyết áp và nhịp mạch ở tư thế ngồi hoặc tư thế nằm, sau đó đo ở tư thế đứng.

– Xét nghiệm máu để xem bạn có thiếu máu hay không. Bạn được chẩn đoán là thiếu máu khi có quá ít hồng cầu. Các xét nghiệm máu để kiểm tra sự cân bằng của các thành phần hóa học trong máu cũng như nồng độ các chất dịch nằm trong ngưỡng bình thường không.

– Các xét nghiệm để chắc chắn tim co bóp phù hợp không.

Cách điều trị bệnh huyết áp thấp

– Điều trị huyết áp thấp thường đơn giản vì hầu hết trường hợp vấn đề này không nghiêm trọng. Nếu chỉ số đo huyết áp hạ do tác dụng phụ của thuốc, các chuyên gia có thể xem xét thay đổi liều lượng hoặc toa thuốc phù hợp hơn.

– Trong trường hợp vấn đề của bạn là hạ huyết áp tư thế, hãy tập thói quen từ từ đứng dậy. Điều này giúp cơ thể có thời gian thích ứng, từ đó giảm thiểu nguy cơ hạ huyết áp do đứng lên đột ngột. Ngoài ra, đừng quên tìm sẵn điểm tựa để bám vào phòng trường hợp triệu chứng chóng mặt xảy ra nhé.

– Mặt khác, đối với tình trạng huyết áp thấp cảnh báo về những vấn đề sức khỏe cụ thể, tùy vào bệnh lý bạn gặp phải mà bác sĩ sẽ đề xuất phác đồ điều trị đặc hiệu tương ứng.

– Bên cạnh những phương pháp chữa huyết áp thấp theo tiêu chuẩn y tế, cân nhắc vấn đề huyết áp thấp nên ăn gì hoặc kiêng ăn gì cũng sẽ góp phần làm tăng nhẹ áp lực máu.

Chẩn đoán và điều trị huyết áp thấp không khó. Việc hiểu rõ yếu tố nguy cơ gây ra bệnh sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng này chặt chẽ hơn. Mỗi bệnh nhân đã được chẩn đoán tăng huyết áp hoặc huyết áp thấp đều nên có một chiếc máy đo huyết áp tự động để theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên, nhất là những lúc thay đổi huyết áp đột ngột hoặc thay đổi nghiêm trọng.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ PKĐK Thuận Kiều để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline