BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư nguy hiểm đứng thứ hai ở phụ nữ chỉ sau ung thư vú. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm thế giới ghi nhận hơn 604 ngàn trường hợp mắc mới ung thư cổ tử cung và khoảng 342 ngàn ca tử vong. Nếu không được phát hiện sớm bệnh chuyển qua giai đoạn nặng sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mãn kinh sớm

Phụ nữ sẽ đến giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi khoảng 50, song với bệnh nhân ung thư cổ tử cung, điều trị bằng phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng và xạ trị tác động, họ thường tiến đến thời kỳ này sớm hơn.

Mãn kinh sớm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình của nhiều người phụ nữ. Phụ nữ mãn kinh sẽ gặp phải những vấn đề như: giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, tiểu tiện không kiểm soát, loãng xương, đổ mồ hôi ban đêm, tâm trạng thất thường, … Sử dụng thuốc bổ sung hormone estrogen và progesteron chỉ có thể giảm triệu chứng mãn kinh, không thể cản trở giai đoạn này đến sớm hơn.

Vô sinh

Các khối u xâm lấn và tác động đến cổ tử cung – nơi tinh trùng và trứng gặp nhau. Trong một số trường hợp, để điều trị dứt điểm bệnh, đảm bảo tính mạng người bệnh đòi hỏi phải cắt toàn bộ tử cung và buồng trứng, điều này đồng nghĩa với việc phụ nữ mất đi thiên chức làm mẹ.

Chảy máu bất thường

Trường hợp các khối u xâm lấn vào âm đạo, hoặc di căn đến ruột, bàng quang có thể gây chảy máu, người bệnh đi tiểu có lẫn máu.

Suy thận

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các khối u có thể chen vào niệu quản, làm tắc dòng nước tiểu ra khỏi thận. Khi nước tiểu tích tụ lâu ngày sẽ khiến thận sưng lên, nguy cơ gây sẹo thận và suy giảm chức năng thận.

Đau đớn dữ dội

Thông thường giai đoạn đầu, triệu chứng đau chưa rõ ràng bệnh nhân vẫn chịu đựng được. Nếu ung thư di căn vào các dây thần kinh, xương hoặc cơ bắp, … sẽ gây đau dữ dội. Ở giai đoạn muộn hơn có khoảng 70% bệnh nhân gặp phải triệu chứng này.

Ảnh hưởng tâm sinh lý

Ung thư cổ tử cung khiến người bệnh lo lắng, gây rối loạn cảm xúc. Nhiều trường hợp người bệnh trầm cảm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Xuất hiện cục máu đông

Ung thư cổ tử cung cũng tương tự như nhiều bệnh ung thư khác, ung thư sẽ làm tăng độ nhớt của máu dẫn đến việc hình thành cục máu đông, kết hợp với việc bệnh nhân ung thư thường giảm vận động sau điều trị, nguy cơ này lại càng tăng cao hơn. Ví dụ cục máu đông hình thành ở chân người bệnh sẽ gây ra những triệu chứng như: đau, sưng chân, nặng hơn là chặn hoàn toàn máu nuôi đến chi dưới có thể gây hoại tử. Nếu cục máu đông hình thành ở những đường máu khác nuôi cơ quan như ở phổi, thận… sẽ rất nguy hiểm, điều này có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh nếu không được can thiệp loại bỏ sớm.

Chảy máu nội tạng

Khi ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn đã di căn đến bàng quang, ruột, âm đạo, trực tràng thì hiện tượng chảy máu trong có thể xảy ra. Nếu tình trạng này kéo dài không được khắc phục tốt sẽ khiến sức khỏe bệnh nhân suy yếu nhanh chóng, mệt mỏi, sụt cân. Các thuốc tăng cường đông máu và cầm máu sẽ cho hiệu quả khả quan đối với các trường hợp bệnh nhân ung thư cổ tử cung gặp phải biến chứng nguy hiểm này.

Khi ở giai đoạn cuối thì có hơn 90% bệnh nhân ngoài việc bị ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian sống thì còn bị ảnh hưởng bởi những cảm giác đau đớn, suy sụp về cơ thể, suy sụp về tinh thần, sợ chết, sợ bệnh viện, lo lắng về gia đình, về công việc, …

Theo các chuyên gia sức khỏe, khi tế bào cổ tử cung có sự biến đổi bất thường sẽ mất khoảng từ 3 – 7 năm để phát triển thành ung thư. Vì vậy, việc xét nghiệm ung thư cho cổ tử cung kết hợp với các phương pháp thăm khám khác sẽ giúp phát hiện các thay đổi bất thường, qua đó ngăn ngừa ung thư phát triển. Đối với những phụ nữ có tế bào cổ tử cung biến đổi nhẹ, bác sĩ thường sẽ chỉ định bệnh nhân theo dõi cho tới khi các tế bào trở về bình thường. Trường hợp bệnh nhân biến đổi nặng sẽ được tiến hành điều trị cắt bỏ vùng tổn thương.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline