VAI TRÒ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỆ MIỄN DỊCH ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ

Hệ thống miễn dịch có vai trò bảo vệ con người trước những nguy cơ nhiễm bệnh giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa mắc bệnh và nhiễm trùng. Hệ miễn dịch giúp cơ thể bài trừ các mầm bệnh khi xâm nhập vào cơ thể, tạo ra một “lá chắn” miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh

Hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Trong khi đó, “những kẻ xâm lược” khiến con người mắc bệnh bao gồm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, và thậm chí là nấm. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường tự nhiên.

Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ bảo vệ con người bằng cách tạo ra một rào cản ngăn chặn mầm bệnh hoặc kháng nguyên lạ xâm nhập vào cơ thể. Nếu chúng có thể vượt qua khỏi hàng rào, hệ miễn dịch tiếp tục sản sinh các tế bào bạch cầu, cũng như các hóa chất và protein khác nhằm tấn công và phá hủy những yếu tố lạ có thể gây hại này. Hệ miễn dịch sẽ làm mọi cách để tìm ra và loại bỏ kháng nguyên trước khi chúng bắt đầu phân chia. Trong trường hợp thất bại, hệ thống phòng thủ của cơ thể còn tăng cường hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để kìm hãm, không để cho mầm mống gây bệnh phát triển.

Hệ miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và sẽ phát huy toàn bộ chức năng cần thiết để loại bỏ hầu hết những yếu tố gây bệnh xâm nhập. Nếu hoạt động một cách bình thường, hệ thống phòng thủ phức tạp này có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe từ cảm lạnh thông thường cho đến ung thư nguy hiểm.

Tạo kháng thể chống bệnh cũ tái phát

Khi sinh ra mỗi người đều có một mức độ hệ miễn dịch và sức đề kháng nhất định, song chúng sẽ cải thiện dần theo thời gian. Khi cơ thể mắc các bệnh như cảm vặt, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra một lượng kháng thể trong lần đầu tiên tiếp xúc với căn bệnh và hình thành cơ chế chống lại chúng trong tương lai.

Ngoài ra, chúng ta có cũng sử dụng phương pháp chủ động đưa những mầm bệnh đã được làm yếu vào trong cơ thể, nhằm tạo cho hệ miễn dịch một phản ứng để chống lại mầm bệnh và tiêu diệt mầm bênh. Qua đó, giúp cơ thể tạo ra kháng thể và ngăn chặn bệnh tái phát về sau. Đây cũng chính là cách mà vắc xin hoạt động hiện nay.

Tầm quan trọng của hệ miễn dịch

Khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, vi khuẩn, virus và độc tố có thể tấn công con người, từ đó dẫn đến một số căn bệnh. Cho nên, hệ miễn dịch có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể.

Tuy nhiên, hệ miễn dịch sẽ trở nên kém hiệu quả hơn khi con người già đi. Suy giảm miễn dịch có thể khiến họ yếu dần và dễ mắc bệnh, phổ biến là viêm khớp và ngay cả là một số loại ung thư.

Rối loạn hệ miễn dịch được cho là do cơ thể dị ứng hay quá mẫn cảm với một số chất khiến cơ thể trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với chúng. Lúc này, hệ miễn dịch bị lỗi sẽ tự động chiến đấu với các yếu tố không quá nguy hiểm. Ví dụ như: một số người có phản ứng bộc lộ ngay tức thi khi ngửi phấn hoa hoặc lông động vật.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline