BIẾN CHỨNG CÓ THỂ GẶP KHI MẮC BỆNH VIÊM HỌNG HẠT

Viêm họng hạt là là một trong 3 dạng của bệnh viêm họng mãn tính. Các triệu chứng của viêm họng hạt đặc trưng như ngứa họng, đau rát họng, cổ họng vướng víu khó chịu, nhất là khi ăn uống. Ngoài ra, người bị viêm họng hạt còn gặp phải các biểu hiện khó chịu như ho có đờm, đằng hắng liên tục và khàn tiếng, … Các triệu chứng này xuất hiện không chỉ khiến người bệnh mệt mỏi mà còn gây ảnh hưởng đến công việc và đời sống hàng ngày của bệnh nhân. Không chỉ dừng lại ở những triệu chứng bệnh đơn thuần, nếu bệnh không được điều trị sớm, đúng thời điểm, nguy cơ người bệnh phải đối mặt với biến chứng của bệnh viêm họng hạt khá cao.

Một vài biến chứng của viêm họng hạt có thể kể đến như sau

Biến chứng tại chỗ

Tình trạng viêm họng nếu không được khống chế triệt để có thể trở thành yếu tố hình thành khối tụ mủ, áp xe. Khu vực viêm sưng tấy hoặc áp xe có vị trí quanh amiđan, các khoảng bên họng, áp xe thành sau họng.

Biến chứng nặng dễ gặp ở trẻ nhỏ từ 1 đến 2 tuổi, hay ở các đối tượng trì hoãn điều trị. Đôi khi ổ viêm tấy chuyển sang hoại thư vùng cổ, mặc dù hiếm gặp nhưng tiên lượng rất nặng nề.

Biến chứng bệnh tại chỗ: Áp – xe thành họng ở trẻ nhỏ, viêm sưng tấy amidan, viêm tấy quanh họng.

Biến chứng lân cận

Nhiễm khuẩn ở vòm họng có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng lây sang các bộ phận lân cận và gây viêm mũi, viêm tai giữa, viêm xoang. Hoặc tình trạng nhiễm trùng lan rộng hơn xuống dây thanh quản gây viêm thanh quản, viêm thanh khí, phế quản, thậm chí nặng hơn gây viêm phổi.

Biến chứng xa

Biến chứng này đáng sợ nhất khi tác nhân gây viêm họng là do liên cầu tan huyết. Bởi lẽ, độc tính của chủng vi khuẩn này không chỉ khu trú tại chỗ mà còn xâm nhập vào đường máu, gây viêm thận, viêm khớp, viêm tim… Khi mắc các biến chứng này, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng phức tạp. Ngoài liệu pháp kháng sinh, bác sĩ sẽ cần phải theo dõi sát chức năng, dùng thuốc nâng đỡ cho các cơ quan bị ảnh hưởng được nhanh chóng phục hồi. Thậm chí, khá nhiều các trường hợp đã được điều trị tiêu diệt vi khuẩn một cách triệt để vẫn không tránh được di chứng nặng nề lâu dài về sau tại các cơ quan.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline