VIÊM HỌNG HẠT – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Viêm họng hạt là một dạng của viêm họng mãn tính. Đây là tình trạng vùng họng bị viêm nhiễm kéo dài, khiến các tế bào lympho ở niêm mạc họng phải làm việc liên tục và phình to ra thành các hạt nhỏ màu đỏ hoặc hồng ở thành họng.

Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là tình trạng niêm mạc họng bị viêm mạn tính, khiến các mô lympho thành sau họng sưng lên, tạo thành các hạt màu đỏ hoặc hồng ở niêm mạc họng. Kích thước của những hạt này có thể to nhỏ khác nhau, từ bằng đầu đinh ghim đến hạt đậu. Viêm họng hạt xuất hiện ở mọi đối tượng, lứa tuổi, phổ biến ở những người có sức đề kháng yếu, cơ thể suy nhược. Viêm họng hạt được chia thành hai thể là cấp tính và mạn tính.

– Viêm họng hạt cấp tính: Thời gian đầu, viêm họng hạt ít gây phiền toái cho người bệnh, dẫn tới chủ quan, bỏ qua hoặc tự mua thuốc điều trị.

– Viêm họng hạt mạn tính: Người bệnh bị viêm họng hạt cấp tính không được điều trị đúng cách dẫn tới bệnh kéo dài, khiến việc điều trị khó khăn, dễ tái phát.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng hạt

– Sự tấn công của các tác nhân gây hại: Khoang miệng, mũi là nơi thường xuyên tiếp xúc với các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Khi gặp điều kiện thuận lợi như thay đổi thời tiết, sức đề kháng kém, … chúng sẽ tấn công, gây khiến các tế bào lympho tại vùng họng bị quá tải, dẫn đến sưng to, viêm nhiễm.

– Bệnh viêm xoang, viêm mũi mạn tính, đau amidan, viêm phế quản, … lâu ngày không đều trị sẽ dẫn đến biến chứng là viêm họng hạt.

– Không khí ô nhiễm, khói bụi, làm việc hay sinh sống trong môi trường độc hại cũng là một nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh.

– Bất thường cấu trúc mũi xoang: Sự xuất hiện của polyp mũi, lệch vẹo vách ngăn mũi có thể tạo điều kiện cho viêm họng hạt.

– Lối sống không lành mạnh: Lạm dụng rượu bia, ăn đồ cay nóng, và vệ sinh răng miệng không tốt cũng đóng vai trò trong việc gây viêm họng hạt.

– Một số người mắc một số bệnh như trào ngược dạ dày – thực quản, bệnh dị ứng, … cũng có thể gây bệnh viêm họng hạt.

– Yếu tố cơ địa, di truyền: các yếu tố cơ địa nhạy cảm, một số bệnh di truyền, miễn dịch cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị viêm họng hạt.

Dấu hiệu nhận biết viêm họng hạt

– Họng dễ bị khô và có cảm giác ngứa, bệnh nhân thường phải tằng hắng hay khạc nhổ ra để bớt ngứa.

– Lớp niêm mạc ở họng có biểu hiện đỏ bầm và dày lên. Xuất hiện các hạt đỏ hoặc hồng không đều màu ở cổ họng, gồ lên cao hơn so với niêm mạc xung quanh.

– Ho khan hoặc ho có đờm do niêm mạc họng bị kích thích.

– Đau họng, khó nuốt thức ăn: người bệnh sẽ có cảm giác đau khi thức ăn đi qua họng xuống dạ dày do niêm mạc họng bị tổn thương.

– Cổ nổi hạch, sờ thấy cứng, đau khiến cho bệnh nhân sốt, đau đầu, …

– Khàn giọng sau khi phải nói chuyện trong thời gian dài.

– Có thể xuất hiện triệu chứng như ù tai do niêm mạc vòi Eustache bị dày do viêm họng hạt.

– Sốt cao: Khi cơ thể đang tăng cường hoạt động để chống đỡ các cuộc tấn công của tác nhân gây bệnh sẽ bị sốt như dấu hiệu của hệ thống miễn dịch.

Viêm họng hạt làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Nếu bệnh được phát hiện và điều trị càng sớm, khả năng chữa khỏi càng cao. Do đó, khi có các biểu hiện của bệnh, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline