RỐI LOẠN KINH NGUYỆT DO ĐÂU?

Rối loạn kinh nguyệt cũng là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em, dù ở độ tuổi nào. Tìm hiểu về bệnh lý này để phòng tránh, điều trị kịp thời sẽ tốt cho sức khỏe chị em, tránh được những hệ luỵ khôn lường về sau.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, số ngày có kinh và số lượng máu kinh so với những chu kỳ thông thường trước đó. Đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó, có thể do nội tiết, có thể tổn thương thực thể cơ quan sinh dục nữ, đôi khi chỉ đơn thuần là do thay đổi điều kiện sống môi trường sống.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khả năng sinh lý và chức năng sinh sản của các bạn gái nếu không được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Mất cân bằng nội tiết tố nữ

Hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố nữ được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng kỳ kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt không đều. Theo đó, nội tiết tố nữ gồm estrogen và progesterone, có vai trò điều chỉnh chu kỳ “đèn đỏ”. Nhưng trên thực tế, cơ chế tiết hooc môn trong cơ thể của chúng ta rất phức tạp. Các cơ chế này liên quan đến hoạt động tương tác của ba cơ quan: vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng. Chỉ cần một trong các cơ quan này có vấn đề là kinh nguyệt của bạn sẽ bị ảnh hưởng ngay.

Thay đổi điều kiện sống, thói quen sinh hoạt

Kinh nguyệt do cơ chế nội tiết – thần kinh điều chỉnh nên khi thay đổi môi trường sống như chuyển vùng, thay đổi công việc, bị áp lực học, gia đình hoặc công việc làm cho người phụ nữ chán nản hay buồn rầu cũng làm rối loạn kinh nguyệt.

Vận động quá nhiều

Việc vận động và tập luyện thể thao quá sức gây tiêu hao năng lượng, tụt cân nhanh cũng ảnh hưởng đến tình trạng kinh nguyệt.

Dậy thì

Khi mới có kinh nguyệt, hầu hết bạn gái đều có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân vì mức độ nội tiết tố mới được giải phóng trong cơ thể phải mất một thời gian để ổn định và hình thành quy luật. Nói chung, các bạn gái thường phải mất 2, 3 năm đầu tiên bị kinh nguyệt không đều.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Phụ nữ bị mắc chứng rối loạn hệ thống nội tiết này có tình trạng kinh nguyệt không đều và bạn có thể thấy được buồng trứng to chứa nhiều nang trứng khi siêu âm.

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

– Chu kỳ kinh nguyệt bất thường kéo dài trên 35 ngày hoặc dưới 24 ngày, đôi khi là không có kinh hơn 6 tháng.

– Rối loạn cảm xúc, thay đổi tâm trạng.

– Ít kinh: Số ngày có kinh ít hơn 2 ngày và lượng kinh ít hơn 20ml/kỳ.

– Rong kinh: Số ngày có kinh nhiều hơn 7 ngày.

– Máu kinh có màu đỏ tươi hoặc là hồng nhạt, có lẫn cục máu.

– Đau bụng dưới dữ dội trong những ngày hành kinh. Thậm chí là cơn đau có thể lan đến nhiều nơi như cột sống, đùi và toàn bụng.

– Một số biểu hiện khác như: đau lưng, căng vú, tức ngực, dễ xúc động, …

Chị em nên thường xuyên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Khi vòng kinh của bạn dài, ngắn bất thường hay lượng máu mất đi trong những ngày có kinh quá nhiều, hãy đi khám bác sỹ ngay. Nếu để quá lâu sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ cũng như khả năng sinh sản.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline