NHỮNG THỰC PHẨM NGƯỜI BỊ VIÊM LOÉT ĐẠI TRÀNG NÊN TRÁNH

Một số thực phẩm có thể khiến bệnh viêm loét đại tràng thêm nghiêm trọng. Vì vậy, nên loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày của bạn.

Thực phẩm chứa nhiều đường, dầu mỡ

Những loại đồ ăn chứa nhiều đường, dầu mỡ là thủ phạm chính gây nên tình trạng co thắt của đường ruột dẫn đến tăng triệu chứng đau bụng, khó tiêu, táo bón và tiêu chảy.

Bệnh nhân viêm loét đại tràng nên hạn chế tuyệt đối những loại đồ ăn chứa nhiều đường, bao gồm cả đường tự nhiên hay nhân tạo như kẹo, socola, nước ngọt có gas, … Đồng thời cần nên thay thế các món chiên xào hay rán bằng món hấp, luộc hay nấu canh để dễ tiêu hóa và hấp thu hơn.

Tránh thực phẩm sống

Thực phẩm sống như rau sống hay hải sản tươi sống có thể gây đau bụng, đi ngoài nhiều khi vào hệ tiêu hóa của bệnh nhân viêm đại tràng. Nên tuân thủ chế độ ăn chín uống sôi để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Các đồ ăn khô cứng, khó tiêu hoá

Đây là một trong những thực phẩm hàng đầu mà người bệnh viêm đại tràng nên kiêng. Các thực phẩm khô cứng khi vào cơ thể sẽ rất khó tiêu hoá. Thậm chí chúng còn cọ xát làm tổn thương niêm mạc ruột, khiến bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm cay nóng

Thức ăn cay nóng có thể gây tiêu chảy ở người bệnh, kích hoạt hoặc làm tăng thêm các cơn bùng phát triệu chứng ở người viêm loét đại tràng.

Các sản phẩm từ sữa

Một số người bị viêm loét đại tràng thường không dung nạp được đường sữa lactose. Lactose được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa bò. Những bệnh nhân có dấu hiệu không dung nạp lactose nên tránh các thực phẩm từ bơ sữa để không làm bệnh trở nên tệ hơn.

Giảm thiểu lượng chất xơ

Các loại rau có màu xanh đậm thường chứa quá nhiều chất xơ, có thể gây ra hiện tượng khó tiêu, đau bụng như bắp cải, bông cải xanh, cải brussel, … Nên dùng các loại rau nấu chín, hàm lượng chất xơ vừa đủ để đảm bảo không làm tăng triệu chứng bệnh mà còn hỗ trợ bệnh viêm đại tràng.

Tránh chất kích thích

– Cà phê: Theo nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sĩ), caffeine làm cho các triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng tồi tệ hơn. Người bệnh nên tránh những thực phẩm có chứa caffine như cà phê, trà, soda và chocolate.

– Rượu và rượu ngọt: Có thể khiến đầy hơi và tiêu chảy ở người viêm loét đại tràng.

– Đồ uống có ga: Quá trình cacbonat hóa có thể khiến kích ứng đường tiêu hóa và đầy hơi. Nhiều đồ uống có ga chứa đường, cà phê hoặc chất làm ngọt nhân tạo cũng không tốt.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline