Ý NGHĨA CÁC XÉT NGHIỆM VIÊM GAN SIÊU VI B

Việc thực hiện các xét nghiệm tầm soát giúp phát hiện siêu vi gây viêm gan B, giúp bác sĩ chẩn đoán các nguyên nhân cơ bản khác gây bệnh viêm gan B từ đó có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Viêm gan siêu vi B là gì?

Bệnh viêm gan siêu vi B là một bệnh phổ biến toàn cầu, thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm, do virus viêm gan siêu vi B (HBV – Hepatitis B virus) gây ra. Virus này là một trong nhiều loại virus gây viêm và ảnh hưởng đến chức năng gan.

Ý nghĩa các xét nghiệm viêm gan siêu vi B

Tùy theo từng trường hợp với những mục đích cụ thể mà mỗi loại xét nghiệm viêm gan siêu vi B có những ý nghĩa khác nhau với những chỉ số xét nghiệm riêng biệt hoặc kết hợp. Xét nghiệm viêm gan siêu vi B được thực hiện nhằm kiểm tra phát hiện viêm gan B, chẩn đoán tình trạng bệnh, mức độ tổn thương gan, theo dõi và đánh giá hiệu quả điều trị.

Xét nghiệm HBsAg

HBsAg là kháng nguyên bề mặt của virut viêm gan B. Nếu một người được xét nghiệm máu, kết quả tìm thấy HBsAg (tức là HBsAg (+)) chứng tỏ người đó đang bị nhiễm virut viêm gan B.

Xét nghiệm HBcAg (Hepatitis B core antigen – Kháng thể lõi VR VGB)

Kháng thể này nằm trong tế bào gan, xét nghiệm huyết thanh không phát hiện được nên không đề cập nhiều trong việc chẩn đoán viêm gan B và các giai đoạn của viêm gan dẫn đến không có giá trị thương mại. Nhưng trong huyết thanh HBcAg (+) khi tế bào gan bị phá hủy.

Xét nghiệm HbeAg

HBeAg là một đoạn kháng nguyên vỏ capsid của vi rút Viêm gan B. Sự xuất hiện HBeAg chứng tỏ vi rút đang nhân lên và có khả năng lây lan mạnh.

Xét nghiệm HbcrAg

Kháng nguyên liên quan lõi của virus viêm gan B. Đây là xét nghiệm giúp phân biệt rõ nhất các giai đoạn viêm gan B mạn tính. Ngoài ra, xét nghiệm này còn có ý nghĩa trong việc giúp tiên lượng nguy cơ ung thư gan, tiên lượng chính xác nguy cơ bùng phát viêm gan B. HBcrAg còn giúp tiên lượng khả năng chuyển đổi huyết thanh và thể hiện sự ưu việt hơn khi theo dõi bằng HBeAg và Anti – HBe.

Ở trường hợp này thì người bệnh không cần tiêm vaccine. Còn nếu có kết quả âm tính trong xét nghiệm này tức là cơ thể chưa có miễn dịch với bệnh viêm gan B và cần được tiêm vaccine. Sau khi bệnh nhân tiêm vaccine hoặc sau khi khỏi viêm gan B mà có kháng thể Anti – HBs thì tức là cơ thể đã có sự miễn dịch với viêm gan B.

Xét nghiệm Anti – HBc

Anti – HBc là kháng thể kháng lõi virus viêm gan B (Anti hepatitis B core), Anti HBc bắt xuất hiện trong thời kỳ ủ bệnh ( từ tháng thứ 2). Tùy vào thời điểm xét nghiệm mà Anti HBc phản ánh:

+ Bệnh nhân đang ở giai đoạn cấp tính.

+ Bệnh nhân mang virus mạn tính.

+ Người tiền sử nhiễm HBV nay đã khỏi.

Hiện nay, bên cạnh việc điều trị viêm gan siêu vi B bằng thuốc kháng virus đặc hiệu, phòng khám đa khoa Thuận Kiều còn áp dụng thêm nhiều phương pháp mới trên nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, làm chủ diễn biến của bệnh, tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân viêm gan siêu vi B.

Là phòng khám y tế uy tín, chuyên điều trị các bệnh lý về gan, Thuận Kiều luôn đảm bảo mang đến bệnh nhân những điều kiện khám chữa tốt nhất với chất lượng dịch vụ được nâng cao mỗi ngày.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: Facebook.com//pkdkthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline