VIÊM HỌNG HẠT NÊN ĂN GÌ VÀ KIÊNG ĂN GÌ?

Tình trạng viêm họng hạt cũng có thể trở nên nặng hơn nếu sử dụng các loại thực phẩm và thức uống gây kích thích niêm mạc. Vậy viêm họng hạt nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

Viêm họng hạt nên ăn gì?

Thực phẩm giàu vitamin:

Trong đó, vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể, tăng khả năng thải độc cho gan, do đó loại bỏ được các chất có hại của phản ứng viêm họng hạt gây ra. Ngoài ra, vitamin C giúp làm mát, giảm triệu chứng nóng rát ở niêm mạc họng. Các vitamin A, vitamin E đóng vai trò tái tạo và làm lành niêm mạc họng bị tổn thương.

– Thực phẩm chứa Vitamin C: cam, dâu tây, bông cải xanh, súp lơ trắng, đu đủ, …

– Thực phẩm chứa vitamin A: cà rốt, xoài, thịt bò, gan, bí đỏ, …

– Thực phẩm chứa vitamin E: kiwi, quả bơ, cải bó xôi, măng tây, …

Thực phẩm giàu protein

Các thực phẩm giàu protein ở dạng mềm như thịt băm, trứng, sữa, cá hồi… là nguồn năng lượng dồi dào và giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, từ đó, loại bỏ các tác nhân xâm nhập dễ dàng hơn.

Thức ăn giàu kẽm

Kẽm là vi chất không thể thiếu trong hoạt động của hệ miễn dịch. Thiếu hụt kẽm làm giảm quá trình sản sinh, phát triển và chức năng của hầu hết tế bào miễn dịch. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như ngao, sò, củ cải trắng, nấm, rau chân vịt, súp lơ xanh, cải xoăn, … vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Thực phẩm có tính kháng viêm

Các loại thực phẩm có tính kháng viêm có thể kể đến như: gừng, tỏi, bạc hà, kinh giới, … Đây đều là những loại gia vị giúp làm tăng hương vị rất tuyệt vời cho món ăn hàng ngày của bạn. Bên cạnh đó, với những người bị đau họng hạt, các loại thực phẩm này còn có công dụng sát trùng và ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Uống nhiều nước:

– Bệnh nhân viêm họng cần chú ý uống nhiều nước, tốt nhất là nước lọc, các loại nước ép từ rau củ quả. Tuy nhiên, chú ý hạn chế cho đường và đá khi uống.

– Uống nước ấm giúp giảm sưng và đau họng. Bạn có thể thêm một ít mật ong hoặc chanh vào nước ấm để làm dịu cổ họng.

Viêm họng hạt nên kiêng gì?

Đồ ăn cay nóng

Trước tiên, đồ ăn cay nóng là cái tên đứng đầu danh sách các món ăn không tốt cho người bị viêm họng hạt. Cụ thể, bạn cần hạn chế sử dụng các loại đồ ăn chứa gia vị như tiêu, ớt, mù tạt, … Đây là một trong những nguyên nhân chính dễ gây kích ứng cổ họng, từ đây khiến cho cổ họng bị viêm, sưng và đau rát nhiều hơn.

Đồ ăn, đồ uống lạnh

Một trong những nguyên tắc quan trọng mà người bệnh cần nhớ khi điều trị viêm họng là giữ ấm cho cổ họng. Do đó, các bạn không nên sử dụng đồ uống lạnh, đồ ăn lạnh trong giai đoạn này. Chúng là một trong những nguyên nhân chính khiến cổ họng bệnh nhân bị đau rát và viêm sưng to hơn.

Thực phẩm chứa nhiều axit

Tương tự như các loại thực phẩm cay nóng, thực phẩm chứa nhiều axit như: chanh, dấm, me, các đồ muối chua (dưa, cà, …) đều là những thực phẩm có thể kích thích và ăn mòn niêm mạc họng. Do đó bệnh nhân bị viêm họng hạt cần tránh dùng các loại thực phẩm này trong thời gian bị bệnh.

Thực phẩm tái sống

Thực phẩm chế biến tái hoặc sống như sushi, bò tái, gỏi cá, các món gỏi nộm, … có thể chứa nhiều vi khuẩn. Đối với người khỏe mạnh, hệ miễn dịch có thể ức chế các vi khuẩn này, làm cho chúng không thể gây bệnh. Tuy nhiên, ở người bị bệnh, cơ thể không thể loại trừ vi khuẩn nên có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

Các loại thực phẩm thô

Các loại thực phẩm thô thường có vẻ ngoài khô cứng, có góc cạnh. Trong giai đoạn viêm họng, vùng họng đang bị tổn thương, phù nề nên khi sử dụng các loại thực phẩm này sẽ gây tổn thương thêm cho niêm mạc họng. Danh sách các loại thực phẩm thô bạn nên hạn chế sử dụng gồm bánh kẹo cứng, hạt hướng dương, có chó, bí ngô, …

Thức ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Những thực phẩm này không chỉ gây khó tiêu, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn gây giảm đề kháng và khiến tình trạng viêm họng thêm trầm trọng.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline