SỎI MẬT KÍCH THƯỚC BAO NHIÊU PHẢI MỔ?

Người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn về phương pháp điều trị sau khi được thăm khám và chẩn đoán đầy đủ. Trong đa số tình huống sỏi túi mật gây đau hoặc có biến chứng khác, các bác sĩ sẽ đề nghị can thiệp phẫu thuật nếu không có chống chỉ định. Vậy sỏi mật có kích thước bao nhiêu thì phải mổ?

Các tiêu chí khác giúp bác sĩ căn cứ để chỉ định mổ sỏi mật

Sỏi túi mật là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc phải cắt bỏ túi mật. Không có một con số cụ thể nào để cho thấy sỏi túi mật kích thước bao nhiêu phải mổ. Trên thực tế, có trường hợp sỏi túi mật chỉ vài mm cũng đã có chỉ định phải mổ, trong khi cũng có những người sỏi trong túi mật lớn đến 1-2cm nhưng lại chưa cần can thiệp ngoại khoa.

Như vậy, kích thước sỏi mật không phải yếu tố hàng đầu quyết định việc có cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật hay không. Trên hết, bác sĩ cần tiến hành thăm khám cụ thể, đánh giá những ảnh hưởng của sỏi gây ra cùng nguy cơ biến chứng xảy đến để đưa ra chỉ định cuối cùng.

Một số trường hợp sỏi túi mật cụ thể có thể cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật như sau:

– Sỏi kích thước lớn thường là lớn trên 2cm hoặc khi thể tích sỏi chiếm hơn 2/3 tổng thể tích túi mật. Khi đó dễ gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến hoạt động của túi mật.

– Sỏi túi mật gây viêm túi mật khiến người bệnh thường xuyên bị đau bụng dữ dội kèm theo các triệu chứng như sốt, buồn nôn, nôn, đầy trướng bụng gây tổn hại đến sức khỏe.

– Túi mật sứ (thành túi mật dày, nhiễm canxi) làm suy yếu hoặc mất dần khả năng co bóp và cô đặc dịch mật.

– Sỏi kẹt ở các vị trí hiểm hóc và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Ví dụ sỏi kẹt ở ngã ba mật tụy có thể gây viêm tụy cấp; Sỏi di chuyển vào đường rò và kẹt ở ruột non có thể gây tắc ruột, …

– Đồng thời xuất hiện cả sỏi mật và polyp túi mật kích thước lớn trên 10mm.

Người bệnh khi có các triệu chứng nghi ngờ bệnh lý sỏi mật như cơn đau quặn mật nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm. Tình huống sỏi mật không triệu chứng phát hiện tình cờ khi thăm khám vì một bệnh lý khác hay qua khám sức khỏe định kỳ, người bệnh cũng có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn về vấn đề theo dõi hoặc điều trị dự phòng khi có chỉ định.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline