LÀM THẾ NÀO ĐỂ ỔN ĐỊNH HUYẾT ÁP SAU TẾT?

Huyết áp đột ngột tăng cao sau Tết không còn là tình trạng hiếm gặp. Những cuộc vui chơi vô độ khiến bạn ăn uống không kiểm soát, uống nhiều bia rượu, nghỉ ngơi không điều độ làm ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và huyết áp nói riêng. Vì vậy, cách ổn định huyết áp sau Tết là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Thăm khám định kỳ

Sau Tết, không chỉ huyết áp mà rất nhiều vấn đề sức khỏe khác có thể phát sinh. Vì vậy, hãy chủ động thăm khám để kiểm tra toàn diện.

Theo dõi huyết áp tại nhà

Theo dõi huyết áp tại nhà thường xuyên bằng máy đo huyết áp cũng là cách kiểm soát và ổn định huyết áp mà bạn nên làm ngay sau Tết. Nếu huyết áp tăng cao đột ngột sau kỳ nghỉ Tết dài hạn, hãy thăm khám sớm, bác sĩ có thể điều chỉnh đơn thuốc cho bạn.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh có tác dụng làm giảm huyết áp. Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu phộng là nguồn thay thế cho thịt. Chế độ ăn chay có xu hướng giàu kali, magiê và canxi hơn. Nó cũng nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa hơn các chế độ ăn khác.

Các khoáng chất kali, canxi và magiê góp phần ổn định huyết áp. Để có đủ các chất dinh dưỡng này, bạn hãy ăn một chế độ ăn uống cân bằng có nhiều trái cây tươi, rau, thực phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt. Cụ thể, những thực phẩm giàu kali tốt bao gồm chuối, dưa đỏ, cam và nước cam, rau bina sống hoặc nấu chín, bí xanh, bông cải xanh và atisô, khoai tây, các loại đậu (đậu khô và đậu Hà Lan nấu chín) như đậu nành, đậu xanh (đậu garbanzo), đậu lăng, các loại hạt.

Những thực phẩm có nguồn canxi tốt bao gồm sữa ít béo (sữa chua, sữa tách kem, phô mai). Những thực phẩm chứa nhiều magiê như các loại đậu (đậu khô và đậu Hà Lan nấu chín), hạt và quả hạch, cá chim lớn, sữa và sữa chua, gạo lứt, khoai tây, rau lá xanh.

Bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia

Sau một mùa Tết dài ngày, chúng ta chìm trong các cuộc vui với bia rượu, thuốc lá thì đây là lúc hãy từ bỏ những thói quen có hại này. Đây chính là cách ổn định huyết áp tưởng dễ mà lại rất khó nếu bạn không thực sự quyết tâm.

Tăng cường hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên khoảng 150 phút một tuần hay 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp khoảng 5 đến 8 mmHg nếu bạn đang bị huyết áp cao. Tập thể dục, làm vườn, … giúp tăng sức mạnh và độ dẻo dai của tất cả các bộ phận trong cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu huyết và kích thích việc tạo ra các mạch máu nhỏ mới tại cơ tim (tuần hoàn bàng hệ). Đây cũng là cách ổn định huyết áp dễ dàng và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Một số hoạt động thể chất mà bạn có thể tham gia bao gồm: khiêu vũ, bơi lội, đạp xe, đi bộ, thể dục nhịp điệu. Các bài tập thể dục khác như gập bụng, chống đẩy, nâng tạ, …với cường độ phù hợp cũng rất hữu ích. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn hoạt động thể chất phù hợp với tuổi tác và tình trạng sức khỏe của bản thân.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline