PHỤC HỒI SỨC KHỎE SAU TẾT, SẴN SÀNG TRỞ LẠI CÔNG VIỆC VỚI NĂNG LƯƠNG TÍCH CỰC

Nghỉ Tết là những ngày mà thói quen sinh hoạt, ăn uống thay đổi, có thể gây ra những khó khăn nhất định trong việc quay trở lại lịch làm việc cũ. Để lấy lại năng lượng, phục hồi sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, các bác sĩ khuyến cáo mỗi người cần thiết lập lại chế độ sinh hoạt lành mạnh, kết hợp luyện tập hợp lý.

Kiểm tra sức khỏe sau Tết

Chế độ ăn uống bất thường, thả ga, ít vận động và giờ giấc sinh hoạt đảo lộn là những yếu tố đe dọa sức khỏe, nhất là các bệnh lý mạn tính như đường máu, mỡ máu, men gan, huyết áp cao, …  Một trong những cách tốt nhất là nắm chắc tình trạng sức khỏe của mình hiện ra sao thông qua việc đi thăm khám sức khỏe đầu năm.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát – đánh giá tình trạng sức khỏe của mình, từ đó chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống, đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật trong năm mới. Đặc biệt, ở người già, các chức năng cơ thể cũng như sức đề kháng yếu đi hay ở bộ phận trẻ tuổi đang mải mê kiếm tiền, chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học cũng rất cần đi khám sức khỏe định kỳ nhằm sớm phát hiện bênh “ẩn nấp” trong cơ thể, nâng cao hiệu quả điều trị cũng như giảm thiểu tối đa chi phí chữa bệnh.

Lên kế hoạch công việc cụ thể

Chính thức gác lại những ngày ăn chơi, nghỉ ngơi để nhường chỗ cho những kế hoạch, dự định mới. Có không ít người cảm thấy ngoại ngần, uể oải khi bắt tay những công việc thường ngày. Vì vậy, để có một tinh thần phấn chấn, hứng khởi, động lực khi bắt tay vào công việc, bạn hãy lên kế hoạch công việc cụ thể, đó là liệt kê tất cả những công việc cần làm mỗi ngày, trong đó ưu tiên công việc quan trọng, để chủ động thời gian và sắp xếp công việc cụ thể.

Thiết lập lại chế độ ăn uống

Mọi người nên thực hiện lối sống khoa học; điều chỉnh giờ giấc ăn uống điều độ trở lại, ăn đúng giờ, không bỏ bữa, hạn chế các thực phẩm chua, cay, nhiều dầu mỡ, các loại thức uống có gas hoặc cồn, các thức ăn chưa được nấu chín…; kiểm tra sức khỏe định kỳ, hoặc tái khám ngay khi các triệu chứng cấp tính hoặc triệu chứng dai dẳng để tránh gây biến chứng nguy hiểm.

Mỗi người cần xây dựng lại chế độ ăn uống, sinh hoạt cân bằng. Đặc biệt ăn nhiều rau xanh, trái cây hơn để tăng cường chất xơ và vitamin.

Chất xơ giúp hạn chế sự tăng đường huyết sau ăn, phòng chống tăng cholesterol trong máu và phòng chống ung thư trực tràng, kích thích trực tràng hoạt động nhẹ nhàng, chống táo bón. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp giảm cân sau Tết do thời gian tiêu hóa và hấp thụ lâu nên làm no lâu, giảm thèm ăn.

Các loại vitamin trong rau củ, trái cây như vitamin A, nhóm B, vitamin C, … có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Ngoài ra, bác sĩ Vũ cho rằng người dân cần thiết lập lại nhịp sinh học sau Tết để tránh tình trạng mệt mỏi, uể oải, mất tập trung khi quay lại công việc.

Uống đủ nước mỗi ngày

Mỗi ngày bạn nên cung cấp đủ cho cơ thể mình 1,5 lít nước, nên uống nước hoạt tính hoặc nước tinh khiết chứa đại lượng ô xy, có thể nhanh chóng giải tỏa cảm giác mệt mỏi trong cơ thể. Sau bữa ăn sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà sẽ giúp hưng phấn hệ thần kinh trung ương, tạo sự tỉnh táo và đầy phấn khích để bắt đầu lại công việc. Tác dụng của cà phê thường mạnh hơn trà, vì vậy chỉ nên uống một tách vào buổi sáng để tạo cảm giác hưng phấn, không nên uống nhiều sẽ có hại cho sức khỏe.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ trước giờ đi ngủ, việc thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động của não, làm tăng cảm giác đói và thèm ăn. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn có một tinh thần thoải mái và sảng khoái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu cho một ngày làm việc mới đầu năm.

Vận động thân thể

Cách giữ gìn sức khỏe và chống stress lâu dài là vận động thân thể, chỉ 10 phút vận động mạnh đủ giải phóng năng lượng và làm điều hòa hoạt động nội tiết để giúp cân bằng tâm lý. Đối với người già hoặc người có bệnh tim mạch, vận động nhẹ, đi bộ, thực hành một vài động tác co giãn tối đa của yoga sẽ thích hợp hơn.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline