HỘI CHỨNG RỐI LOẠN SINH TUỶ – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Hội chứng rối loạn sinh tủy là bệnh lý xảy ra ở tủy xương – nơi sản xuất tế bào máu, có liên quan đến sự bất thường của các nhiễm sắc thể. Bất thường thường gặp nhất như: mất đoạn hoặc mất toàn bộ nhiễm sắc thể số 5 hoặc số 7, mất đoạn nhiễm sắc thể số 9, 11, 20, …

Hội chứng rối loạn sinh tuỷ là gì?

Hội chứng rối loạn sinh tủy (Myelodysplastic Syndrome – MDS) là một nhóm các rối loạn do các tế bào máu hình thành không bình thường hoặc không hoạt động gây ra. Hội chứng rối loạn sinh tủy xảy ra khi có bất ổn trong tủy xương, nơi sản sinh ra các tế bào máu.

Nguyên nhân gây nên hội chứng rối loạn sinh tuỷ

Hội chứng rối loạn sinh tủy xảy ra khi có sự phá vỡ trật tự sản sinh các tế bào máu. Những người mắc hội chứng rối loạn sinh tủy có thể có các tế bào máu chưa phát triển bình thường và bị khiếm khuyết. Thay vì phát triển bình thường, tế bào máu có thể chết ở trong tủy xương hoặc ngay sau khi đi vào dòng máu. Theo thời gian, số lượng các tế bào khiếm khuyết bắt đầu vượt trội hơn các tế bào máu khỏe mạnh gây ra một số vấn đề như thiếu máu, nhiễm khuẩn và xuất huyết.

Nguyên nhân rối loạn sinh tủy bao gồm:

– Yếu tố di truyền: một số người mắc bệnh rối loạn sinh tủy có một nhiễm sắc thể bất thường rút ngắn được gọi là nhiễm sắc thể Philadelphia.

– Yếu tố môi trường: rối loạn sinh tủy có thể là hậu quả do tiếp xúc quá nhiều với bức xạ, hệ thống dây điện hoặc hóa chất.

Dấu hiệu nhận biết rối loạn sinh tuỷ

– Mệt mỏi, xanh xao, suy nhược cơ thể (do số lượng hồng cầu thấp).

– Hay bị khó thở, hụt hơi.

– Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường, chảy máu cam xảy ra do số lượng tiểu cầu trong máu thấp (giảm tiểu cầu).

– Các đốm đỏ có kích thước nhỏ ngay dưới da do chảy máu (xuất huyết).

– Nhiễm trùng thường xuyên, xảy ra do số lượng bạch cầu thấp (giảm bạch cầu).

– Hội chứng nhiễm khuẩn (hô hấp, tiêu hóa, sinh dục – tiết niệu, …).

– Có thể gặp gan to và/ hoặc lách to.

Bệnh lý rối loạn sinh tủy (MDS-Myelodysplastic Syndromes) được coi là một loại ung thư máu rất khó phát hiện và điều trị, bệnh tiến triển chậm và gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mắc. Người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh lý có thể đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám chữa bệnh.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline