MỘT SỐ BỆNH TRUYỀN NHIỄM HAY GẶP VÀO MÙA THU ĐÔNG

Trong mùa thu đông, sự thay đổi của thời tiết có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự bùng phát và lây lan của nhiều bệnh truyền nhiễm. Điều này bao gồm không chỉ sự giảm nhiệt độ mà còn do việc mọi người dành nhiều thời gian hơn trong nhà, tạo điều kiện cho các mầm bệnh dễ dàng lây lan. Dưới đây là một số bệnh truyền nhiễm phổ biến trong mùa thu đông:

Cúm (Influenza):

Là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất mỗi mùa đông, cúm lây lan qua giọt bắn khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, đau họng, và ho.

Viêm đường hô hấp cấp tính:

Bao gồm cảm lạnh thông thường và các bệnh nghiêm trọng hơn như viêm phổi. Các virus như rhinovirus và coronavirus là những tác nhân phổ biến gây ra các triệu chứng như sổ mũi, ngạt mũi, đau họng, và ho.

Bệnh tay chân miệng:

Thường gặp ở trẻ em, bệnh này lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Triệu chứng bao gồm phát ban, loét miệng, và sốt.

Thủy đậu (Varicella):

Lây lan dễ dàng qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch từ các nốt phát ban của người nhiễm bệnh. Thủy đậu gây ra các nốt phát ban ngứa, sốt và mệt mỏi.

Bệnh sởi:

Là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan qua không khí khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Triệu chứng bao gồm phát ban, sốt, ho, chảy nước mắt và viêm mũi.

Nhóm bệnh liên quan đến virus Adenovirus:

Gây ra nhiều loại bệnh khác nhau, từ bệnh đường hô hấp nhẹ đến viêm kết mạc, viêm phổi và tiêu chảy. Adenovirus lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, giọt bắn và tiếp xúc với các bề mặt nhiễm bẩn.

Bệnh cúm dạ dày (virus Norovirus và Rotavirus):

Các virus này gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy và đau bụng. Chúng lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, đặc biệt là nơi tập trung đông người như trường học và cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Biện pháp phòng ngừa:

– Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước.

– Vắc-xin phòng bệnh: Tiêm vắc-xin phòng cúm và các bệnh khác theo khuyến cáo.

– Giữ khoảng cách: Tránh tiếp xúc gần với người bệnh.

– Che miệng khi ho hoặc hắt hơi: Sử dụng khăn giấy hoặc khuỷu tay để che miệng và mũi.

– Tránh chạm vào mặt: Đặc biệt là miệng, mũi và mắt.

– Giữ gìn vệ sinh môi trường sống: Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên tiếp xúc.

Việc thực hiện đầy đủ các biện pháp này có thể giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm trong mùa thu đông.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline