TÌM HIỂU BỆNH RỐI LOẠN TUẦN HOÀN NÃO Ở NGƯỜI TRẺ

Rối loạn tuần hoàn não ở người trẻ là bệnh lý liên quan đến sự suy giảm lượng máu cung cấp cho não bộ, khiến các tế bào thần kinh không đủ oxy, chất dinh dưỡng để duy trì chức năng hoạt động bình thường và làm xuất hiện các triệu chứng bệnh đặc trưng như chóng mặt, mất sức lực, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, mất ngủ. Đặc biệt, bệnh tập trung ở những người trẻ lao động trí óc và xuất hiện ở nam nhiều hơn nữ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn tuần hoàn não ở người trẻ tuổi

Stress, căng thẳng vì áp lực cuộc sống, công việc, gia đình

Thường xuyên phải làm việc trí óc hay rơi vào tình trạng căng thẳng. Chưa có thói quen quan tâm đến các thay đổi về vấn đề sức khỏe. Lối sống thụ động, phụ thuộc nhiều vào máy móc phương tiện, ít vận động và ít luyện tập thể dục thể thao.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Thường xuyên thức khuya, ngủ muộn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chức sự hoạt động minh mẫn của trí não. Hay thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, café, …. tác động đến thần kinh, tạo hưng phấn, khó ngủ, mất ngủ, gây ra thiểu năng tuần hoàn não.

Chế độ ăn uống không phù hợp

Dinh dưỡng không cân đối và hợp lý thừa chất này thiếu chất kia, hay ăn những thức ăn nhanh, đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ, cay nóng, … chính là nguyên nhân gián tiếp gây ra thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ.

Bệnh lý đốt sống cổ

Một số bệnh lý đốt sống cổ như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, … cũng là nguyên nhân gây thiếu máu não. Bởi các mạch máu chính dẫn máu lên não đi qua vùng cổ, và khi nơi này bị bất thường về cấu trúc hay thoái hóa sẽ chèn ép các mạch máu từ đó cản trở quá trình lưu thông máu lên não.

Các bệnh lý về tim mạch và huyết áp

Huyết áp cao và xơ vữa động mạch là những nguyên nhân hàng đầu gây ra thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác như dị tật bẩm sinh ở động mạch, viêm tắc mạch hoặc chấn thương sọ não làm mạch máu tắc nghẽn, không thể lưu thông máu lên não.

Bệnh thiếu máu

Thiếu máu hồng cầu hình liềm, thiếu máu do thiếu sắt, do tủy xương ngừng sản xuất tế bào máu hoặc do bệnh mạn tính như lao, HIV, ung thư, bệnh thận, …

Những dấu hiệu rối loạn tuần hoàn não ở người trẻ

– Các biểu hiện thường gặp nhất về thiếu máu não ở người trẻ tuổi có thể là: đau đầu, ù tai, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, thậm chí ngất xỉu do lưu lượng máu não giảm, giảm khả năng tập trung, ghi nhớ vào những việc đang xảy ra.

– Hay nhầm lẫn, tính tình dễ nổi nóng, cáu gắt hơn và thay đổi cảm xúc một cách thất thường.

– Cơ thể mệt mỏi, luôn luôn trong trạng thái “cạn năng lượng” ngay cả trong những hoạt động sinh hoạt hằng ngày, da xanh xao nhợt nhạt.

– Tê bì nửa người hoặc tay chân.

Căn bệnh rối loạn tuần hoàn não hiện nay không còn chỉ là bệnh của người già mà nó đã vượt ranh giới để tới một đối tượng mới hơn là những người trẻ tuổi. Để phòng ngừa thiếu máu lên não, bạn nên chú ý đến những yếu tố có thể cải thiện được như lối sống, chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế tiêu thụ các sản phẩm từ động vật, bổ sung nhiều đạm thực vật, rau xanh và trái cây. Cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, giải tỏa căng thẳng, áp lực bằng nhiều cách khác nhau.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline