VÌ SAO SAU MÙA MƯA BÃO, NGUY CƠ BÙNG PHÁT CÁC BỆNH TRUYỀN NHIỄM TĂNG CAO?

Sau mùa mưa bão, môi trường tự nhiên và xã hội trải qua nhiều biến đổi tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho sự gia tăng và lan truyền của các bệnh truyền nhiễm. Dưới đây là những lý do chính giải thích vì sao nguy cơ bùng phát các bệnh này tăng cao trong giai đoạn này:

Tích tụ nước đọng và môi trường ẩm ướt

– Tạo điều kiện cho muỗi sinh sản: Nước đọng sau mưa là nơi lý tưởng cho muỗi, đặc biệt là muỗi Aedes aegypti và Anopheles, sinh sản và phát triển. Đây là vector truyền các bệnh như sốt xuất huyết Dengue, sốt rét, virus Zika và chikungunya.

– Gia tăng côn trùng và sinh vật gây bệnh khác: Ngoài muỗi, môi trường ẩm ướt cũng thúc đẩy sự phát triển của ruồi, gián, chuột và các loài gặm nhấm khác, mang theo nhiều mầm bệnh.

Ô nhiễm nguồn nước

– Nước lũ mang theo chất thải và vi khuẩn: Sau bão lũ, nước có thể bị ô nhiễm bởi phân người, phân động vật, rác thải và hóa chất, dẫn đến sự lan truyền của vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

– Lây lan bệnh qua đường nước: Việc sử dụng nước nhiễm khuẩn để uống, nấu ăn hoặc tắm rửa có thể gây ra các bệnh như tả, viêm gan A, thương hàn, nhiễm khuẩn E.coli và bệnh tiêu chảy.

Hệ thống vệ sinh và cơ sở hạ tầng bị phá hủy

– Sự cố về hệ thống cấp thoát nước: Bão lũ có thể làm hỏng hoặc ngập lụt các công trình vệ sinh, hố xí, bể phốt, dẫn đến rò rỉ chất thải vào môi trường sống.

– Khó khăn trong xử lý rác thải: Rác thải không được thu gom và xử lý kịp thời tạo điều kiện cho vi khuẩn và côn trùng gây bệnh phát triển.

Di dân và tập trung đông người

– Tập trung tại nơi tạm trú: Người dân mất nhà cửa phải tập trung ở các khu vực tạm trú chật chội, điều kiện vệ sinh kém, dễ lây lan các bệnh đường hô hấp như cúm, lao, COVID-19.

– Thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh cá nhân kém: Khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch và thiếu phương tiện vệ sinh cá nhân làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Suy giảm dinh dưỡng và sức đề kháng

– Thiếu thực phẩm an toàn: Mất mùa, hư hỏng thực phẩm do mưa bão dẫn đến thiếu dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch.

– Tiêu thụ thực phẩm ô nhiễm: Thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn hoặc độc tố nấm mốc gây ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh đường tiêu hóa.

Khó khăn trong tiếp cận dịch vụ y tế

– Cơ sở y tế bị ảnh hưởng: Bão lũ có thể làm hư hỏng bệnh viện, trạm y tế, gián đoạn cung cấp thuốc men và dịch vụ y tế.

– Gián đoạn chương trình phòng chống dịch: Các hoạt động như tiêm chủng, kiểm soát vector truyền bệnh bị gián đoạn, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch.

Tác động của môi trường đến sức khỏe

– Tiếp xúc với hóa chất và chất độc hại: Nước lũ có thể chứa các hóa chất từ nhà máy, nông trại, gây nhiễm độc cho người dân.

– Tăng nguy cơ chấn thương và nhiễm trùng vết thương: Vết thương tiếp xúc với nước bẩn dễ bị nhiễm trùng, nhiễm vi khuẩn như Leptospira gây bệnh leptospirosis.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline