CÁC XÉT NGHIỆM PHÁT HIỆN RỐI LOẠN LIPID MÁU

Để phát hiện rối loạn Lipid máu, các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm Lipid máu sau khi nhịn đói 8 – 12 giờ. Vì vậy, nên xét nghiệm Lipid máu định kỳ cho những người trên 45 tuổi. Kiểm tra Lipid máu cho những người có tuổi trẻ hơn, nếu như người đó có các yếu tố nguy cơ khác như: Tiền sử có người ruột thịt trong gia đình bị bệnh động mạch vành, hoặc người đó bị tăng huyết áp hay hút thuốc lá.

Xét nghiệm Lipid máu là gì?

Lipid máu (Mỡ máu) bao gồm nhiều thành phần, trong đó, Cholesterol là thành phần chủ yếu và là thành phần quan trọng nhất. Cholesterol có mặt trong nhiều bộ phận như cấu trúc màng tế bào, tiền chất tạo vitamin D và một số hormone, …

Xét nghiệm mỡ máu, hay còn gọi là xét nghiệm lipid máu (blood lipid test) nhằm kiểm tra nồng độ các thành phần mỡ máu: Cholesterol; Triglyceride; Lipid; HDL-C; LDL-C; Apo A1, Apo B.

Các xét nghiệm phát hiện rối loạn Lipid máu

Xét nghiệm máu

– Xét nghiệm máu được xem là phương pháp chẩn đoán rối loạn lipid máu chính xác, đơn giản và phổ biến nhất. Các chỉ số lipid trong máu thường tăng lên rất nhanh ngay sau khi ăn, vì vậy, xét nghiệm máu cần được tiến hành khi bệnh nhân đói bụng, thông thường là vào buổi sáng.

– Bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu để kiểm tra các thông số như cholesterol toàn phần, triglyceride, LDL cholesterol, HDL cholesterol và đối chiếu với chỉ số bình thường ở người khỏe mạnh.

– Một người được xác định bị rối loạn lipid máu khi có một hoặc nhiều rối loạn như sau:

+ Cholesterol toàn phần > 5,2 mmol/L (hoặc > 200mg/dL).

+ Triglyceride > 1,7 mmol/L (hoặc >150mg/dL).

+ LDL cholesterol > 2,58mmol/L (hoặc >100mg/dL).

+ HDL cholesterol < 1,03mmol/L (hoặc <40 mmol/L).

Các xét nghiệm khác

Ngoài ra, một số các xét nghiệm khác mà bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện trong quá trình chẩn đoán rối loạn lipid máu là: đo nồng độ glucose, đo men gan, xét nghiệm creatinine, kiểm tra hormone kích thích tuyến giáp và protein niệu. Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ lựa chọn thuốc hạ mỡ máu phù hợp, vì một số thuốc tiềm tàng những tác dụng phụ cần được theo dõi liên tục.

Khi có những dấu hiệu của rối loạn mỡ máu bạn cần đến ngay những cơ sở y tế uy tín để tiến hành xét nghiệm và có chẩn đoán chính xác nhất. Từ đó có phác đồ điều trị phù hợp với từng người.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline