BỆNH SUY NHƯỢC THẦN KINH LÀ GÌ?

Tuy không phải bệnh lý nguy hiểm cấp bách song suy nhược thần kinh có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh. Điều nguy hiểm hơn là hầu hết bệnh nhân không ý thức được tình trạng bệnh của mình để điều trị, can thiệp tâm lý kịp thời. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này một cách cụ thể để có những sự hiểu biết thấu đáo nhất.

Suy nhược thần kinh là gì?

Suy nhược thần kinh là tình trạng rối loạn chức năng của vỏ não và một số trung khu dưới vỏ do tế bào não phải làm việc quá căng thẳng, dẫn tới tình trạng quá tải và suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình hồi phục và tái tạo toàn bộ các cơ quan trong cơ thể.

– Bệnh cũng có nhiều tên khác như là chứng loạn thần kinh tim, suy nhược mạn tính, hội chứng gắng sức, bệnh tim mạch chức năng, suy nhược thần kinh tim, suy nhược thần kinh nguyên phát, suy nhược thần kinh bán cấp và tim dễ kích thích.

Nhận biết những dấu hiệu suy nhược thần kinh

Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ

– Một số người sẽ gặp tình trạng mất ngủ, một số người người khác bị rối loạn giấc ngủ như tỉnh giữa đêm, ngủ không ngon giấc,… Thực tế giấc ngủ là khoảng thời gian quan trọng để cơ thể lẫn bộ não nghỉ ngơi, phục hồi sau thời gian dài hoạt động.

– Bộ não cũng là nơi điều hòa và kiểm soát giấc ngủ. Do rối loạn chức năng vỏ não và các trung khu dưới vỏ não điều khiển nên những người bị suy nhược thần kinh thường mất ngủ.

– Rất nhiều bệnh nhân khi gặp phải tình trạng này đã tìm đến thuốc an thần, tuy nhiên hầu hết không có kết quả tốt hoặc kết quả không đáng kể. Hơn nữa còn gây hại cho sức khỏe và dạ dày.

Cơ thể mệt mỏi kéo dài

Khi cơ thể làm việc quá sức hoặc sau một ngày dài làm việc thường dẫn đến trạng thái mệt mỏi. Nhiều người cho biết, họ càng ngủ càng thấy cơ thể mệt mỏi và mất sức. Tinh thần khó chịu, bực bội, nằm không yên, giấc ngủ kém khiến chất lượng công việc không cao, chất lượng cuộc sống giảm sút. Đồng thời, có thể xuất hiện 1 số triệu chứng khác như: Nhịp tim tăng, thở gấp, tức ngực, hồi hộp, đau tức dạ dày,…

Tâm trạng thay đổi thất thường

Khi bị suy nhược thần kinh, người mắc thường dễ nổi nóng, tức giận nhưng rất nhanh sau đó lại thấy ăn năn, tội lỗi. Họ cũng trở nên dễ xúc động nhưng đôi khi lại im lặng. Sự thay đổi cảm xúc thất thường chính là một trong những dấu hiệu điển hình khi bị suy nhược thần kinh.

Tự cô lập

Tình trạng căng thẳng kéo dài khiến người bệnh có xu hướng tách mình ra khỏi mọi người xung quanh. Họ thích ở một mình và trở nên khó khăn khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Rối loạn lo âu

Đây là tình trạng bình thường khi tinh thần căng thẳng hoặc biết trước nguy hiểm song nếu tình trạng này kéo dài, thường xuyên và không rõ nguyên do thì nguyên nhân có thể do suy nhược thần kinh. Điều nguy hiểm là nếu rối loạn lo âu kéo dài, người bệnh có thể bị trầm cảm. Đây là kết quả tích lũy sau thời gian dài căng thẳng tinh thần không được giải quyết và thư giãn.

Rối loạn cảm giác

Người bệnh xuất hiện nhiều cảm giác như bị kim châm, kiến bò trên da, lưỡi bị mất cảm giác, run rẩy tay chân, nóng lạnh thất thường,…

Suy giảm trí nhớ, mất tập trung

Việc não bộ bị suy giảm chức năng sẽ khiến cho người bị suy nhược thần kinh rất khó để tập trung, nhất là trong giải quyết những vấn đề mới. Điều này ảnh hưởng lớn đến công việc và học tập, giảm hiệu quả công việc và khả năng phát triển của bản thân.

Tăng nhịp tim

Một số trường hợp người bệnh cảm nhận rõ tim đập nhanh, nghẹn họng và đau thắt ở ngực.

Triệu chứng khác

Bệnh nhân suy nhược thần kinh còn có thể xuất hiện những triệu chứng không điển hình liên quan đến rối loạn chức năng cơ quan như:

– Triệu chứng cơ xương khớp: nhức cơ, đau mỏi cột sống, mỏi cổ, đau thắt lưng,…

– Triệu chứng thần kinh: Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, rối loạn cảm giác.

– Triệu chứng tiêu hóa: chán ăn, táo bón, chướng bụng, cảm giác buồn nôn, đầy hơi,…

Nếu tình trạng suy nhược thần kinh kéo dài, cơ thể người bệnh sẽ trở nên mệt mỏi, khó chịu. Bạn nên đi khám để được tư vấn, điều trị kịp thời. Những áp lực từ cuộc sống là lực đẩy để ta tiến về phía trước, nhưng nếu áp lực quá lớn sẽ gây hại cho cơ thể. Đừng để suy nhược thần kinh, áp lực và stress trở thành vật cản trên con đường của bạn.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline