NHỮNG BỆNH LÝ THƯỜNG GẶP Ở THẬN

Bệnh thận là tình trạng chức năng thận bị suy giảm, khả năng lọc và bài tiết các chất cặn bã bị hạn chế. Nó khiến các độc tố có trong máu không được thoát hết ra ngoài mà tồn đọng lại trong cơ thể. Bệnh thận diễn biến rất âm thầm, đến khi phát hiện thì tình trạng bệnh đã nguy kịch. Khi phát hiện bất cứ dấu hiệu bệnh thận yếu, người bệnh nên chủ động đi khám và tìm biện pháp chữa trị kịp thời. Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp ở thận, bạn không nên chủ quan.

Suy thận

Là tình trạng thận không đủ sức thải bỏ mọi cặn bã khiến các chất độc hại và dịch dư thừa đọng lại trong cơ thể. Căn cứ vào các chỉ số như albumin, creatinin, ure, protein, … qua xét nghiệm nước tiểu bác sĩ sẽ biết được tình trạng bệnh của thận. Có 3 thể suy thận đó là suy thận cấp tính, mạn tính và suy thận giai đoạn cuối. Trong suy thận mạn tính, một số trường hợp bệnh nặng cần phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận nhằm duy trì sự sống. Đây cũng chính là suy thận giai đoạn cuối.

Sỏi thận

Những người mắc bệnh sỏi thận thường gặp phải tình trạng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt, màu sắc nước tiểu thay đổi (màu đỏ hoặc màu đục), đau vùng thắt lưng, … và một số hiện tượng khác. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do sự rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, nhất là khi lượng canxi trong nước tiểu tăng lên. Một nguyên nhân phổ biến nữa có thể kể đến là do bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu gây ra.

Viêm cầu thận

Đây là tình trạng viêm xảy ra ở cầu thận – một bộ phận của thận được tạo thành từ các mạch máu nhỏ, giúp lọc máu và loại bỏ chất lỏng dư thừa. Nếu tình trạng viêm không được điều trị, thận có thể sẽ hoạt động không bình thường và dẫn đến bệnh học suy thận.

Viêm ống thận cấp

Bệnh thường do ngộ độc thuỷ ngân, chì, sunfamit khiến người bệnh không tiểu được. Nếu tiểu đươc thì lượng urê máu cao. Nước tiểu có protein, nhiều hồng cầu, bạch cầu trụ hình hạt.

Hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư là một tình trạng rối loạn của thận khi thận bài tiết quá nhiều protein cùng với nước tiểu ra khỏi cơ thể. Thận khỏe mạnh sẽ giữ lại protein trong máu. Cơ thể cần protein để phát triển và tự sửa chữa. Với hội chứng, thận loại bỏ cả protein cùng với các chất thải khác ra khỏi cơ thể trong khi đi tiểu. Hội chứng thận hư gây sưng (phù), đặc biệt là ở bàn chân và mắt cá chân và làm tăng nguy cơ về các vấn đề sức khỏe khác.

Ung thư thận

Ung thư thận là căn bệnh có tỷ lệ mắc đứng thứ 9 ở người trưởng thành, đứng thứ 3 trong số các loại ung thư hệ tiết niệu (sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang).

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline