SUY BUỒNG TRỨNG – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Buồng trứng là cơ quan chuyên trách về thụ tinh và sinh sản trong cơ thể của người phụ nữ. Bên cạnh đó, buồng trứng cũng chịu trách nhiệm trong việc sản xuất các hormone sinh sản của nữ là estrogen và progesterone. Vậy suy buồng trứng là gì? Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Suy buồng trứng là gì?

Suy buồng trứng sớm là tình trạng ngừng hoạt động chức năng buồng trứng ở những phụ nữ sau tuổi dậy thì và trước tuổi 40, biểu hiện thường thấy là bất thường về chu kỳ kinh như thiểu kinh hoặc không có kinh kéo theo giảm khả năng sinh sản.

Suy buồng trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm suy giảm đời sống tình dục và cản trở chức năng sinh sản ở nữ giới cũng như là nguyên gây hiếm muộn ở các cặp vợ chồng.

Nguyên nhân dẫn đến suy buồng trứng

Có nhiều nguyên nhân gây suy buồng trứng, nó có thể có liên quan đến các bệnh về nhiễm sắc thể, di truyền, hoặc là các bệnh lý tự miễn. Tuy nhiên, việc suy giảm hormone estrogen lại là nguyên nhân chính dẫn đến suy buồng trứng.

Các khuyết tật nhiễm sắc thể

Một số rối loạn di truyền có liên quan đến suy buồng trứng nguyên phát. Chúng bao gồm hội chứng Turner thể khảm – trong đó một phụ nữ chỉ có một nhiễm sắc thể X bình thường và một nhiễm sắc thể X thứ hai bị thay đổi – và hội chứng X dễ vỡ – trong đó các nhiễm sắc thể X dễ vỡ và gãy.

Độc tố

Một số hóa chất độc hại như khói thuốc lá, thuốc trừ sâu, … và các phương pháp như hóa trị, xạ trị trong quá trình điều trị một số bệnh ung thư có thể dẫn tới suy buồng trứng sớm.

Nhân tố miễn dịch

Các bệnh tự miễn như viêm tuyến giáp tự m

iễn có thể đi kèm với suy buồng trứng sớm.

Các yếu tố gây bệnh khác

– Viêm nhiễm bộ phận sinh dục từ các loại vi khuẩn, nấm, virus.

– Những thói quen sống không lành mạnh như: hút thuốc, uống rượu cũng có thể gây suy buồng trứng sớm, vì chất ni-cô-tin (nicotine) trong thuốc lá và nồng độ cồn trong rượu có thể làm rối loạn kinh nguyệt.

– Độ tuổi: Mặc dù có thể gặp ở nhiều phụ nữ trẻ, tuy nhiên tình trạng suy buồng trứng sớm dễ gặp ở đối tượng từ 35 đến 40 tuổi.

– Tiền sử bệnh gia đình: Nếu có mẹ và chị em gái mắc bệnh, nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng sẽ cao hơn những người khác.

– Giải phẫu buồng trứng: Các cuộc phẫu thuật liên quan đến buồng trứng làm tăng nguy cơ suy buồng trứng nguyên phát.

– Giảm cân quá mức cũng có thể khiến buồng trứng bị suy sớm do quá trình giảm cân quá nhanh làm lượng chất béo bên trong cơ thể bị giảm nhanh, ảnh hưởng đến lượng estrogen trong cơ thể, rối loạn kinh nguyệt.

– Đặc biệt tình trạng nạo phá thai một cách bừa bãi dẫn tới buồng trứng bị tác động, các nội tiết tố bị rối loạn.

Dấu hiệu nhận biết suy buồng trứng

– Rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài, lượng kinh nguyệt không đều, bên cạnh đó màu sắc của kinh nguyệt cũng có sự thay đổi.

– Giảm ham muốn tình dục, khô rát âm đạo.

– Thường có cảm giác nóng ran, bốc hỏa, kèm theo đó là tâm trạng hay lo lắng, thất thường, dễ cáu gắt vô cớ, mất tập trung.

– Da dẻ có dấu hiệu nhăn nheo, ngực nhão và xệ.

– Thường xuyên bị chóng mặt, buồn nôn đặc biệt là mất ngủ giữa đêm.

– Suy giảm trí nhớ.

– Bên cạnh đó, suy buồng trứng ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất các hormone sinh dục như estrogen vì vậy có thể gây ra một số vấn đề khác với sức khỏe như lo âu, khô mắt, bệnh tuyến giáp, loãng xương, tim mạch, …

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline