NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH UNG THƯ DẠ DÀY?

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường, mất kiểm soát dẫn đến hình thành các khối u. Khi tiến triển nặng, khối u ác tính có thể lan rộng ra xung quanh và di căn đến nhiều cơ quan xa khác, gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe, thậm chí là tử vong. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư dạ dày, hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Yếu tố di truyền

Ung thư dạ dày có nguyên nhân gây bệnh do yếu tố di truyền. Tỉ lệ mắc bệnh ở những người có người thân mắc ung thư dạ dày là khá cao. Do đó, nếu trong gia đình có người mắc bệnh, hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc định kỳ để có thể phát hiện ra bệnh sớm nhất.

Nhiễm khuẩn HP

Helicobacter pylori (HP) là một loại vi khuẩn phổ biến. HP sống ở lớp nhầy niêm mạc dạ dày và sản sinh urease, chất này phá huỷ thành niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và viêm nhiễm mãn tính. Theo thống kê mới công bố, có tới 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP. Người nhiễm HP có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày.

Biến chứng sau khi thực hiện phẫu thuật dạ dày

Bệnh nhân trước đây đã từng thực hiện phẫu thuật dạ dày thì nguy cơ bị ung thư dạ dày sẽ cao hơn so với người bình thường.

Tổn thương tiền ung thư

Các tổn thương tiền ung thư bao gồm: Teo niêm mạc dạ dày (hình thành do viêm dạ dày mãn tính kéo dài, không được điều trị ), tế bào ở niêm mạc dạ dày biến đổi hình thái giống như tế bào ở ruột và đại tràng (chuyển sản ruột); tế bào niêm mạc dạ dày biến đổi cấu trúc, thoát khỏi sự kiểm soát của cơ thể (nghịch sản).

Tuổi tác và giới tính

Ngoài ra, yếu tố tuổi tác và giới tính cũng có tác động nhất định đến nguy cơ mắc bệnh. Theo nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh ở tuổi trung niên cao hơn hẳn so với người trẻ tuổi và đàn ông có nguy cơ mắc bệnh cao gần gấp hai lần so với phụ nữ.

Hút thuốc lá và uống nhiều bia rượu

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư dạ dày. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao gấp đôi so với người không hút thuốc bởi thuốc lá chứa hóa chất độc hại có thể gây tổn hại các tế bào trong dạ dày.

Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân khá phổ biến gây ung thư dạ dày khi tích tụ dần trong cơ thể. Khả năng gây ung thư của rượu bia do tính chất cộng dồn các yếu tố gây ung thư.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn mặn, nhiều muối, đặc biệt là các món như dưa cà muối, các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn khiến lượng muối đưa vào cơ thể quá nhiều, gây quá tải cho hệ tiêu hóa. Ngoài việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, ăn mặn còn gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày do muối thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP, loại vi khuẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày.

Thói quen ăn quá nhanh cũng khiến dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng do thức ăn không được nhai kỹ, các men tiêu hóa trong nước bọt chưa kịp được tiết ra để bôi trơn và phân hủy thức ăn trước khi được đưa xuống dạ dày. Do đó, dạ dày cũng không kịp tiết ra lượng dịch vị đầy đủ để kịp tiêu hóa chúng khiến thức ăn ứ đọng, dạ dày hoạt động quá tải gây trào ngược axit, viêm loét và lâu dần dẫn đến ung thư dạ dày.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline