TẦM SOÁT UNG THƯ DẠ DÀY THỰC HIỆN THẾ NÀO?

Ung thư dạ dày là bệnh nguy hiểm nhưng không phải là bệnh vô phương cứu chữa. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm nhất có thể và được chữa bệnh hiệu quả. Trong quá trình tầm soát ung thư dạ dày, các kỹ thuật được thực hiện rất đơn giản, nhanh chóng và không gây đau đớn cho người bệnh. Dưới đây là các bước thực hiện trong quy trình tầm soát bệnh:

Khám lâm sàng

Đây là bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng trong khám tầm soát ung thư dạ dày. Bác sĩ sẽ hỏi các thông tin cụ thể về tuổi, tình trạng sức khỏe, bệnh sử cá nhân và gia đình nếu có, các triệu chứng biểu hiện bệnh nghi ngờ gặp phải, … nhằm đánh giá nguy cơ mắc bệnh. Sau đó sẽ tiến hành khám lâm sàng phát hiện các dấu hiệu của bệnh.

Nội soi dạ dày

Đây là phương pháp tốt nhất để phát hiện các tổn thương nghi ngờ ung thư sớm dạ dày.

Dựa vào những hình ảnh bất thường trên nội soi, Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ (sinh thiết) để xác định chẩn đoán.

Nội soi còn giúp đánh giá các đối tượng bệnh nhân có nguy cơ ung thư dạ dày: nhiễm Helicobacter Pylori, viêm teo dạ dày, viêm chuyển sản ruột ở dạ dày, để có kế hoạch lặp lại nội soi phù hợp.

Chụp cắt lớp vi tính (CT)

Ngoài ra bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân chụp CT. Bác sĩ chủ yếu dựa vào các hình ảnh để đánh giá tình trạng thương tổn của dạ dày, sự xâm lấn của khối u đến các bộ phận xung quanh.  Hơn nữa qua đó có thể đánh giá tình hình của bệnh nếu ung thư bắt đầu di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể như: gan, hạch, ổ bụng, ổ phúc mạc, …

Sinh thiết

Trong quá trình nội soi, nếu có nghi ngờ, bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng một dụng cụ chuyên dụng để đưa vào dạ dày, rồi lấy các tế bào niêm mạc dạ dày ở nơi xuất hiện tổn thương và quan sát những mẫu tế bào này dưới kính hiển vi.

Sinh thiết là phương pháp giúp chẩn đoán tế bào khối u là lành tính hay ác tính. Đồng thời, đối với các trường hợp viêm loét dạ dày, đây cũng là cách để nhận biết người bệnh có nhiễm vi khuẩn helicobacter pylori (vi khuẩn hp) hay không.

Xét nghiệm máu tìm tế bào ung thư

Xét nghiệm máu cũng là một trong những quy trình tầm soát ung thu. Từ đó giúp tìm ra chất chỉ điểm ung thư. Thông qua các chỉ số của máu, các chỉ số này sẽ có những ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán mức độ tổn thương của niêm mạc, giai đoạn của bệnh (nếu có). Bên cạnh đó nồng độ chỉ số trong máu cũng phụ thuộc vào mức độ tổn thương dạ dày của bạn, không cố định.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline