KHỎI COVID-19, CÓ NÊN TIÊM VẮC XIN COVID-19 NỮA KHÔNG?

Chào bác sĩ, em đã từng mắc COVID-19 và đã được điều trị khỏi, vậy em có nên tiêm vắc xin Covid-19 nữa không ạ? (Minh Ngọc – Quận 1, TP.HCM)

BÁC SĨ TRẢ LỜI

Chào em! Về câu hỏi của em, bác sĩ xin được giải đáp như sau:

–  Những người đã bị nhiễm SARS-CoV-2 nên được tiêm chủng ngừa. Việc tiêm vắc xin vào thời điểm nào và lịch tiêm chủng ra sao phụ thuộc vào “chứng cứ phát hiện bệnh”.

– Theo đó, trước đây những người đã được chẩn đoán mắc COVID-19, theo quy định nên tiêm vắc xin sau 6 tháng kể từ khi phục hồi hoặc từ khi được chẩn đoán. Bằng chứng của chẩn đoán nhiễm bệnh là PCR-test ngay tại thời điểm nhiễm.

– Hiện nay đã có nhiều vắc xin hơn và có đầy đủ quan sát về sự vô hại của vắc xin đối với người khỏi bệnh nên việc tiêm chủng có thể tiến hành từ sau 4 tuần, kể từ khi các triệu chứng thuyên giảm. Cụ thể:

+ Những người được chẩn đoán là nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không xuất hiện triệu chứng nào, được khuyến cáo tiêm 1 liều vắc xin sớm nhất là 4 tuần sau khi có xác nhận dương tính. Thậm chí, ngay cả khi thời gian từ khi mắc bệnh đến khi tiêm vắc xin đã lâu hơn 6 tháng, thì thêm một liều vắc xin là đủ hoàn chỉnh khả năng miễn dịch căn bản. Nếu có thêm một liều thứ 2 thì cũng không đạt nồng độ kháng thể cao hơn.

+ Những người đã được tiêm vắc xin COVID-19 một mũi, sau đó mới được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2, thì tiêm mũi thứ 2 theo quy định là 6 tháng sau khi hết bệnh.

– Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế sau khi mắc Covid-19, được điều trị khỏi bệnh và hoàn thành việc cách ly y tế cần sớm được tiêm vắc-xin Covid-19 mà không phải đợi 6 tháng như trước đây.

Nếu bạn còn thắc mắc về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, bạn có thể đến Phòng khám đa khoa Thuận Kiều để được tư vấn thêm bạn nhé. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Phòng khám Thuận Kiều. Chúc bạn luôn khỏe.

Trân trọng!

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline