RỐI LOẠN LIPID MÁU CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Rối loạn Lipid máu nếu không được phát hiện, kiểm soát và điều trị có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Rối loạn Lipid máu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng

Xơ vữa động mạch

Rối loạn Lipid máu (tăng nhiều cholesterol trong máu) là một trong những nguy cơ hàng đầu của các bệnh tim mạch, đặc biệt là xơ vữa động mạch. Khi có quá nhiều LDL, cholesterol lưu thông trong máu, lâu dần sẽ lắng đọng vào thành các mạch máu, sau đó cùng với một số chất khác hình thành nên mảng xơ vữa động mạch, từ đó gây hẹp hoặc tắc hoàn toàn lòng mạch. Tuy nhiên, rất ít trường hợp người bệnh phát hiện bệnh với biểu hiện xơ vữa động mạch đơn độc mà thường đi kèm với một vài yếu tố nguy cơ khác như tuổi, đái tháo đường hoặc hút thuốc.

Nhồi máu cơ tim

Như đã nói ở trên, biến chứng rối loạn Lipid máu đầu tiên chính là gây xơ vữa động mạch. Khi các mảng xơ vữa này hình thành ở mạch vành tim và trở nên lớn hơn, hoặc xuất hiện cục máu đông sẽ gây tắc nghẽn lòng mạch hoàn toàn, làm ngừng dòng chảy của máu đến tim. Lúc này, một phần hoặc toàn bộ cơ tim đột ngột mất đi nguồn máu nuôi dưỡng, gây ra cơn nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột tử nếu không được can thiệp kịp thời.

Đột quỵ

Rối loạn Lipid máu gây ra xơ vữa động mạch tại mạch cảnh sẽ có nguy cơ tắc nghẽn mạch cảnh tương tự như với mạch vành. Khi dòng chảy của máu lên não bị nghẽn đột ngột sẽ dẫn đến đột quỵ. Cấp cứu không kịp, người bệnh phải đối diện với nhiều biến chứng nghiêm trọng như hôn mê, liệt nửa người và thậm chí là tử vong.

Viêm tụy cấp

Có thể xuất hiện ở đối tượng rối loạn chuyển hóa lipid có hàm lượng Triglycerides tăng cao. Triệu chứng điển hình là bệnh nhân đau bụng dữ dội theo từng cơn, buồn nôn và ói nhiều, đôi khi kèm theo những cơn sốt cao, có thể tụt huyết áp.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể xuất hiện cùng với mức LDL-cholesterol tăng cao và khi cả hai vấn đề sức khỏe này xuất hiện sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tăng huyết áp

Người có rối loạn Lipid máu, tăng cholesterol tạo mảng xơ vữa, gây hẹp lòng mạch khiến máu lưu thông kém. Do đó, tim phải làm việc nhiều hơn, tăng co bóp khiến áp lực máu lên thành mạch gia tăng dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.

Bệnh gan nhiễm mỡ

Rối loạn lipid máu với hàm lượng triglyceride tăng cao cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Theo thời gian, gan nhiễm mỡ sẽ tiến triển thành viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân cần đi thăm khám ngay để có biện pháp chữa trị cần thiết.

Biện pháp thường dùng trong chẩn đoán rối loạn Lipid máu là xét nghiệm sinh hóa: giúp định lượng thành phần mỡ máu. Từ đó, các bác sĩ có thể chẩn đoán được tình trạng của bệnh nhân, phân loại và có biện pháp chữa trị thích hợp.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline