MỘT SỐ BỆNH THƯỜNG GẶP VÀO MÙA XUÂN BẠN CẦN BIẾT

Nhiệt độ thay đổi trong ngày cao cùng thời tiết nồm ẩm trong mùa xuân là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người. Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp vào mùa xuân, mọi người nên lưu ý nhé!

Bệnh viêm mũi dị ứng

Có thể nói mùa xuân là khắc tinh của những người dị ứng và nhạy cảm với phấn hoa, bởi đây là nhiều loại phấn hoa phát tán trong không khí.

Khi vô tình hít phải phấn hoa sẽ gây cảm giác ngứa mũi, hắt xì hơi liên tục, chảy nước mũi, nghẹt mũi khó chịu, cùng với đặc điểm thời tiết se lạnh, độ ẩm không khí cao… sẽ làm cho tình trạng này thêm trầm trọng.

Bệnh đường hô hấp

– Bệnh hen phế quản: Sự thay đổi thất thường của thời tiết khiến chức năng miễn dịch của cơ thể thấp, sức đề kháng chống lại vi khuẩn gây bệnh cũng giảm sút.

– Đối với những người có cơ địa dị ứng, sau khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi, nấm mốc, côn trùng… sẽ bị co rút khí quản, tạo ra các cơn hen gây khó thở, mặt mũi tím tái, nếu nặng có thể gây suy hô hấp.

– Bệnh viêm phổi: Bệnh thường gặp trong mùa xuân do vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp. Người bị viêm phổi thường có các triệu chứng như: sốt cao, ho, thở nhanh… Nếu có các triệu chứng trên, cần phải đưa người bệnh tới cơ sở y tế khám và chữa trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh.

– Bệnh viêm khí – phế quản cấp cũng là một bệnh phổ biến vào mùa xuân. Bệnh thường do các loại virus cúm gây ra. Triệu chứng của bệnh là hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt, đau người, mệt mỏi, nặng có thể dẫn tới đau ngực khó thở. Để phòng tránh, cần phải giữ ấm cơ thể, ăn nhiều các loại hoa quả để nâng cao thể trạng, uống nhiều nước.

Bệnh đường tiêu hóa

Thời điểm này đang là mùa lễ hội đầu năm nên lượng người tập trung tại một địa điểm cũng như “bạ đâu ăn đó” diễn ra rất thường xuyên nên dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa. Việc ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lúc này cần được mọi người chú ý.

Bệnh viêm kết mạc

Đây là một trong những căn bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân. Bệnh gây dị ứng ở mắt, thường gặp ở tuổi thành niên. Các triệu chứng thường gặp là đỏ cả hai mắt, chảy nước mắt, ngứa mắt, sợ ánh sáng, đặc biệt bệnh thường xuyên tái phát vào mùa xuân năm sau.

Khi bị bệnh, cần tránh dụi mắt, đeo kính râm khi ra đường để bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, có thể nhỏ các thuốc rửa mắt, hoặc nước mắt nhân tạ để tránh cảm giác khô và cộm ở mắt.

Nổi mẩn dị ứng thời tiết

Thời tiết mùa Xuân thay thế mùa Đông lạnh với không khí thềm nhiệt ấm áp và độ ẩm cao. Bầu trời cũng tươi sáng với nhiều ánh nắng trở lại hơn. Mặc dù, điều này giúp cho vạn vật sinh sôi, nảy nở nhưng cũng vì thế một số người bị nổi mẩn mụn, dị ứng nổi mẩn ngứa.

Bởi không khí thời tiết nóng lạnh bất thường và thay đổi đột ngột có thể khiến cơ thể không thích ứng kịp mà xuất hiện các vấn đề về da. Bên cạnh đó, những ai có làn da nhạy cảm tiếp xúc phấn hoa hoặc đối mặt với tia tử ngoại mặt trời cũng có thể xuất hiện vùng da đỏ, ngứa ngáy tại một số vị trí da khô trên tứ chi.

Bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh thường xuất hiện vào xuân, mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh đặc biệt là ở trẻ nhỏ từ 2-10 tuổi. Nguyên nhân của căn bệnh này là do virus varicella xâm nhập vào cơ thể. Bệnh lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với nốt mụn nước của người bệnh.

Triệu chứng nhận biết thường gặp là sốt nhẹ, phát ban. Ban đầu là nổi lên các nốt sần tròn nhỏ, tiến triển trong vòng từ 12-24 giờ thành mụn nước, bọng nước và mọc rải rác toàn thân. Sau 5-7 ngày, mụn khô, đóng vảy và bắt đầu khỏi bệnh.

Cách phòng tránh thủy đậu tốt nhất là tiêm phòng và tránh tiếp xúc với người bị bệnh.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline