POLYP ĐẠI TRÀNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG

Polyp đại tràng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ biến thành ung thư đại tràng, gây nguy hiểm đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Các y bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều chia sẻ một số thông tin về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh Polyp đại tràng để mọi người có cái nhìn tổng quan và trang bị cho chính mình những kiến thức y khoa cần thiết để phát hiện những dấu hiện bất thường của cơ thể từ đó thăm khám sức khoẻ và được tư vấn điều trị đúng đắn.

Polyb đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là cụm từ chỉ các tổ chức tân sinh được tạo ra do sự tăng sinh quá mức rồi phát triển thành khối u lồi vào trong lòng đại tràng. Phần lớn, nó thường là tổ chức lành tính chứ không phải ung thư và thường hay gặp ở những người trên 50 tuổi.

Trong y khoa, Polyp đại tràng có 2 dạng thường gặp:

  • Polyp tăng sản: là những Polyp có kích thước nhỏ, thường xuất hiện ở đoạn cuối trực tràng, ít có khả năng phát triển thành u ác tính.
  • Polyp tuyến: Chiếm khoảng 2/3 trường hợp Polyp đại tràng, Polyp tuyến càng lớn khả năng phát triển ung thư càng cao.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh Polyp đại tràng

Nguyên nhân dẫn đến polyp hiện chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành chỉ ra một số nguyên nhân có khả năng cao dẫn đến sư hình thành polyp đại tràng:

  • Người béo phì, ít vận động, gan nhiễm mỡ.
  • Người thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá.
  • Có tiền sử bệnh đường ruột như viêm ruột, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.
  • Những người thừa cân béo phì, có cân nặng tăng đột biến trong thời gian ngắn.
  • Có người thân bị polyp đại tràng và hội chứng Peutz – Jeghers.
  • Người mắc tiểu đường tuýp 2.

Triệu chứng của bệnh Polyp đại tràng

Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải một số biển hiện dưới đây, cần nhanh chóng đến bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời:

  • Đi ngoài ra máu: Đây là biểu hiện thường gặp ở những người bị Polyb đại tràng, có giá trị gợi ý chẩn đoán. Triệu chứng rõ hơn khi phân mềm hoặc nhão và có máu kèm theo.
  • Rối loạn đại tiện: Bất ngờ bạn bị rối loạn đại tiện, thường xuyên bị táo bón kéo dài hơn 1 tuần hoặc thời gian dài hơn nữa mà không rõ nguyên nhân – đích thị là triệu chứng của Polyp đại tràng.
  • Phân bất thường: Máu có thể biểu hiện thành những vệt đỏ trong phân hoặc làm cho phân có màu đen. Sự thay đổi về màu sắc cũng có thể gây ra bởi các loại thực phẩm, thuốc men.
  • Đau bụng thường xuyên: Nhiều Polyp có kích thước quá lớn, sẽ làm xuất hiện hiện tượng bán tắc hoặc tắc ruột hoàn toàn. Lúc ấy, sẽ làm cho bệnh nhân cảm thấy đau bụng thường xuyên kèm theo buồn nôn rất nguy hiểm.
Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline