PHÂN BIỆT TRIỆU CHỨNG OMICRON, DELTA, CẢM, CÚM: ĐỌC NGAY ĐỂ BIẾT LÀM XÉT NGHIỆM SỚM

Việc phân biệt triệu chứng nhiễm Omicron, Delta với các bệnh cảm, cúm thường gặp trong mùa lạnh là vô cùng quan trọng để ngăn dịch bùng phát.

Biến thể Omicron

– Kể từ khi biến chủng Omicron xuất hiện, giới khoa học liên tục tranh cãi về độ nghiêm trọng, mức lây lan và khả năng áp đảo Delta của nó. Theo một số bác sĩ ở Nam Phi, triệu chứng của Omicron về cơ bản khác biệt với Delta. Chuyên gia y tế sẽ mất vài tuần để kết luận, song các nghiên cứu đầu tiên đã cung cấp cái nhìn cơ bản về về triệu chứng của biến chủng mới.

– Các bác sĩ cho biết biểu hiện của Omicron “cực kỳ nhẹ”. Hầu hết bệnh nhân ở độ tuổi từ 20 đến 30 – nhóm tuổi nhìn chung ít bị ảnh hưởng bởi virus. Họ cảnh báo người lớn tuổi có thể biểu hiện nghiêm trọng hơn.

– “Số trường hợp tăng mạnh trong 10 ngày qua. Đến nay, hầu như triệu chứng của tất cả các ca nhiễm đều giống cúm: ho khan, sốt, đổ mồ hôi ban đêm, đau nhức cơ thể”, bác sĩ Unben Pillay, tỉnh Gauteng, nơi ghi nhận 81% số bệnh nhân, cho biết.

– Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, đề cập đến ca nhiễm đầu tiên. Đây là một bệnh nhân nam khoảng 33 tuổi. Anh có biểu hiện mệt mỏi, đau nhức toàn thân và đau đầu. Người bệnh không bị đau họng, chỉ ngứa cổ họng nhưng không ho, không mất vị giác và khứu giác. Đây là điểm khác biệt so với triệu chứng của các biến chủng nCoV trước đây.

Biến thể Delta

– Delta từng là chủng virus SARS-CoV-2 thống trị ở các nước trước khi bị Omicron dần thay thế. Khi số ca bệnh ngày càng tăng, bằng chứng cho thấy các triệu chứng của Delta khác với chủng gốc.

– Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), ho và mất khứu giác không phổ biến ở Delta.

– Các triệu chứng Covid-19 giảm dần theo quá trình tiến hóa của virus SARS-CoV-2.

– Biến thể phụ của Delta (AY.4.2) chiếm khoảng 15% các trường hợp ở Vương quốc Anh ít các triệu chứng hơn. Theo đó, chỉ 67% người nhiễm AY.4.2 bộc lộ biểu hiện bệnh so với 76% người nhiễm Delta.

Cảm lạnh

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh (NHS), các triệu chứng của cảm lạnh thường xuất hiện từ từ, gồm:

– Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.

– Đau họng.

– Nhức đầu.

– Đau cơ.

– Ho.

– Nhiệt độ cơ thể tăng dần lên.

– Cảm giác có áp lực trong tai và ở mặt.

– Có thể giảm vị giác và khứu giác.

Giáo sư Tim Spector, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học King London, cho biết cứ 4 bệnh nhân COVID-19 thì có 1 người cho rằng triệu chứng họ chỉ là cảm lạnh, tuy nhiên kết quả xét nghiệm khẳng định họ đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Cảm cúm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các triệu chứng của cảm cúm có thể bao gồm:

– Sốt đột ngột, nhiệt độ từ 38 ° C trở lên

– Cơ thể đau nhức.

– Cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức.

– Ho khan.

– Đau họng.

– Đau đầu.

– Khó ngủ.

– Ăn không ngon.

– Tiêu chảy hoặc đau bụng.

– Mệt mỏi.

Cảm lạnh thường không gây sốt đột ngột như cảm cúm nhưng khi bị cảm lạnh, người bệnh có thể cảm thấy tắc nghẽn vùng xoang mũi nhiều hơn.

Các dữ liệu thống kê cho thấy những người bị bệnh cúm thường không bị mất vị giác hoặc khứu giác nhiều như những người mắc COVID-19.

Nguồn: Sức Khỏe Cộng Đồng

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline