VIÊM HANG VỊ DẠ DÀY LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Viêm hang vị dạ dày là căn bệnh tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Chính vì vậy, việc trang bị những kiến thức về bệnh lý này một cách đầy đủ là cách tốt nhất để phát hiện, ngăn ngừa và chữa trị kịp thời phòng tránh biến chứng nguy hiểm do viêm hang vị dạ dày gây nên.

Viêm hang vị dạ dày là gì?

Viêm hang vị dạ dày là hiện tượng viêm tại phần dưới của dạ dày. Hang vị chính là phần nằm ngang của dạ dày tính từ bờ cong nhỏ của môn vị. Đây là nơi rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Đó cũng là nơi chứa đựng đồ ăn, nước uống và rất dễ bị viêm loét.

Viêm hang vị có thể gặp ở tất cả mọi người. Nhưng người lớn tuổi có nhiều nguy cơ bị tình trạng này hơn các lứa tuổi khác.

Nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày

Nhiễm khuẩn

Nhiễm trùng đường tiêu hóa cũng có thể gây viêm dạ dày. Vi khuẩn phổ biến nhất gây ra bệnh này là Helicobacter pylori. Đó là một loại vi khuẩn gây nhiễm ở niêm mạc dạ dày. Vi khuẩn H. pylori thường lây từ người này sang người khác qua thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm.

Tác dụng phụ của các loại thuốc

Một số loại thuốc giảm đau thông thường (acetaminophen) và thuốc chống viêm không steroid (aspirin, diclofenac, naproxen, …) bào mòn niêm mạc dạ dày, gây loét hang vị.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học

Chế độ ăn uống gồm nhiều thực phẩm dầu mỡ hoặc thực phẩm chua cay, thường xuyên sử dụng các loại rượu bia hoặc cà phê, … có thể là nguyên nhân gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc dạ dày (trong đó có vùng niêm mạc tại hang vị).

Chế độ sinh hoạt hàng ngày không được sắp xếp khoa học cũng khiến cho dạ dày gặp phải những tổn thương nghiêm trọng. Nếu bạn thức khuya và dậy muộn thường xuyên, chế độ sinh hoạt không nghiêm túc thì cơ thể sẽ luôn duy trì ở trạng thái mệt mỏi. Lâu dần, bạn có thể bị stress và làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe cá nhân.

Căng thẳng, trầm cảm

Căng thẳng, trầm cảm là một trong những vấn đề điển hình từ sức khỏe tâm thần. Hệ thống thần kinh ruột có giao tiếp với hệ thống thần kinh trung ương. Chính vì vậy, các tình trạng như căng thẳng, trầm cảm đều có ảnh hưởng đến sức khỏe tiêu hóa.

Dấu hiệu nhận biết viêm hang vị dạ dày

Các biểu hiện thường gặp của viêm hang vị dạ dày bao gồm:

– Những cơn đau vùng bụng: Điển hình là bị đau ở vùng bụng trên rốn với cường độ mạnh hoặc chỉ là cơn đau âm ỉ. Khi bụng quá đói hoặc quá no thì bạn sẽ thấy đau nặng hơn. Cơn đau bụng giảm nhanh sau khi bệnh nhân sử dụng các loại thuốc trung hòa axit.

– Các biểu hiện như ợ hơi, ợ chua sẽ xuất hiện nhiều, đặc biệt là khi bạn vừa ăn xong.

– Với những người bị viêm hang vị nặng thì dạ dày sẽ đau âm ỉ cả ngày. Cơ thể cảm thấy khó chịu, buồn nôn, thậm chí là nôn ra những dịch nhầy có mùi khó chịu.

– Tình trạng bệnh kéo dài sẽ khiến cho cơ thể trở nên xanh xao, sụt cân.

– Một số trường hợp nặng có thể bị chảy máu tiêu hóa như ói máu, tiêu phân đen sệt, …

Khi xuất hiện những triệu chứng như trên bạn cần tới gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline