NHỮNG PHƯƠNG PHÁP TẦM SOÁT UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG

Việc phát hiện sớm ung thư đại tràng rất quan trọng vì tỉ lệ chữa khỏi lên đến 90%. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu của bệnh các biểu hiện ít khi rõ ràng nên thường bị bỏ qua và người bệnh hầu như chỉ đến khám khi bệnh đã có triệu chứng và ở giai đoạn muộn. Do đó, sàng lọc ung thư đại tràng có vai trò quan trọng trong việc tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. Vậy, tầm soát ung thư đại trực tràng được thực hiện bằng cách nào?

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu để xác định chất chỉ điểm ung thư CEA. CEA tăng cao khi ung thư đại tràng đã lan ra các bộ phận khác. Đây không phải xét nghiệm chính xác tuyệt đối vì số lượng bệnh nhân tăng CEA chỉ 60%. Tuy nhiên, đây vẫn là biện pháp có hiệu quả theo dõi sau điều trị cho những người ung thư trực tràng

Xét nghiệm máu ẩn trong phân

Đây là xét nghiệm tìm máu người dạng vi thể trong phân không bị dương tính giả với máu động vật khác, có thể thay thế cho thử nghiệm hóa miễn dịch trong phân. Trong kit thử có thành phần H2O2 và cơ chất tạo màu (thường là guaiac), nếu trong phân có hemoglobin (máu) nó sẽ phân giải H2O2 và biến đổi cơ chất từ không màu thành phức hợp màu xanh. Dựa vào màu tạo thành để đánh giá sự hiện diện của máu ẩn trong phân.

Nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng có thể phát hiện tất cả những tổn thương trong đại tràng: Polyp nhỏ và polyp lớn, ung thư sớm, viêm, loét, … Có thể cắt bỏ những tổn thương trong khả năng cho phép.

Chụp X-quang đại tràng có sử dụng thuốc cản quang

Tương tự như chụp X-quang ở các cơ quan khác, chụp X-quang đại tràng sẽ giúp bác sĩ có thể quan sát cấu trúc vùng đại tràng cùng những dấu hiệu bất thường có thể phát hiện thông qua phim chụp. Thông thường, tia X phản ánh hình ảnh của các mô mềm trong cơ thể rất kém. Vì vậy, phương pháp này thường được kết hợp với thuốc cản quang để hình ảnh chụp được rõ nét hơn.

Siêu âm, chụp CT/MRI

Xác định vị trí, kích thước và các tổ chức xung quanh khối u, hỗ trợ việc chẩn đoán ung thư đã di căn sang các bộ phận khác chưa và giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Sinh thiết

Sinh thiết được thực hiện trong quá trình nội soi đại tràng hoặc phẫu thuật

Ung thư đại tràng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất hiện nay. Bệnh có thể xuất hiện ở cả những người khỏe mạnh và không gây ra bất kỳ dấu hiệu nào trong giai đoạn đầu của bệnh. Vì vậy, mọi người nên tầm soát ung thư đại tràng định kỳ để chủ động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bản thân.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline