CÁC BỆNH LÝ NGUY HIỂM VỀ GAN

Gan là bộ phận quan trọng, đảm nhận nhiều vai trò trong cơ thể. Gan cũng có thể mắc nhiều loại bệnh do sự tấn công của virus, vi khuẩn. Cùng chúng tôi tìm hiểu những bệnh lý liên quan đến gan để phòng tránh nhé!

Viêm gan

Viêm gan là một bệnh nhiễm trùng do vi rút ở gan của bạn. Nó gây viêm và tổn thương gan, khiến gan của bạn khó hoạt động như bình thường. Các loại bệnh viêm gan thường gặp:

– Viêm gan A thường lây lan khi tiếp xúc với thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng có thể hết mà không cần điều trị, nhưng quá trình hồi phục có thể mất vài tuần.

– Viêm gan B có thể cấp tính hoặc mãn tính. Nó lây lan qua chất dịch của cơ thể, chẳng hạn như máu và tinh dịch. Mặc dù bệnh viêm gan B có thể điều trị được nhưng không có cách nào chữa khỏi bệnh. Điều trị sớm là chìa khóa để tránh các biến chứng, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra thường xuyên nếu có nguy cơ mắc bệnh.

– Viêm gan C cũng có thể là cấp tính hoặc mãn tính, thường lây lan qua tiếp xúc với máu của người bị viêm gan C. Mặc dù nó thường không gây ra các triệu chứng trong giai đoạn đầu, nhưng nó có thể dẫn đến tổn thương gan vĩnh viễn trong giai đoạn sau.

Gan nhiễm mỡ

Là hiện tượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Khi đó, gan không đào thải được chất độc cũng như sản xuất mật cho hệ tiêu hóa, dẫn đến những vấn đề khác. 20% trường hợp gan nhiễm mỡ chuyển thành trạng thái tổn thương không hồi phục như xơ gan, ung thư gan. Căn bệnh này thường kết hợp với các bệnh rối loạn chuyển hóa như béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp…

Suy gan

Triệu chứng thường gặp của suy gan gồm: Khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu, mỏng và rơi ra dễ dàng, da khô, cứng khớp, mất ngủ, giấc ngủ không sâu (thức dậy suốt đêm), thiếu năng lượng và thất thường kinh nguyệt ở phụ nữ.

Xơ gan

Xơ gan có thể hiểu là có các “sẹo” do các bệnh về gan và các nguyên nhân gây tổn thương gan khác, chẳng hạn như rối loạn do sử dụng rượu. Càng nhiều mô sẹo phát triển, gan càng khó hoạt động bình thường. Trong giai đoạn đầu, xơ gan thường có thể điều trị bằng cách loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, xơ gan có thể tiến triển thành suy gan hoặc ung thư gan.

Ung thư gan

Ung thư gan xảy ra khi các tế bào ác tính phát sinh tại các mô trong gan. Đây là một bệnh lý nguy hiểm nhưng khó phát hiện vì không có dấu hiệu đặc trưng. Khi phát hiện, người bệnh chỉ sống được từ 3 – 6 tháng và chỉ 1% là có thể sống được 5 năm.

Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể bị bệnh gan, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám định kỳ nhé! Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bênh cạnh khám sức khỏe định kỳ thì khám tầm soát bệnh gan là việc quan trọng, cần thực hiện định kỳ ở cả nam và nữ để bảo vệ sức khỏe. Khi phát hiện sớm bệnh, cơ hội chữa trị bệnh thành công sẽ lớn hơn.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline