CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT CHO NGƯỜI MẮC U XƠ TỬ CUNG

Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ thì việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, khoa học cùng việc bổ sung một số loại thực phẩm tự nhiên có tác động tích cực cho những người mắc u xơ tử cung. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng tốt cho người bị u xơ tử cung nên tham khảo nhé!

Ăn các loại thịt trắng

Người mắc u xơ tử cung được khuyên là nên ăn các loại thịt trắng như thịt gà, thịt gia cầm, … để thay thế cho các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, … trong bữa ăn hàng ngày. Bởi, thịt đỏ có thể làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ tăng sinh, gây đau bụng, chảy máu tử cung, gây ra những cơn co thắt làm tình trạng u xơ nghiêm trọng hơn.

Thịt trắng được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Người bệnh có thể chế biến các món như gà luộc, vịt luộc, gà kho, … nhưng với các món kho nên hạn chế muối mặn.

Ăn cá trong các bữa ăn hàng ngày giúp làm giảm nồng độ estrogen vào cơ thể.

Ngoài ra, trong cá có chứa nhiều acid béo có tác dụng làm giảm các kích thích lên khối u xơ nhất là phản ứng viêm. Các loại cá như: cá thu, cá hồi, cá ngừ, … là những loại cá có khả năng làm dịu các tổn thương sưng tấy của mô.

Nên sử dụng xen kẽ các loại cá với các loại thịt trắng để thực đơn hàng ngày được đa dạng hơn.

Trái cây và rau củ xanh

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ giúp kiểm soát cân nặng và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, giúp lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định. Chính vì thế, chị em nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày để làm chậm sự phát triển của khối u.

Ở nhóm thực phẩm này, chị em cần bổ sung các loại trái cây và rau củ xanh như:

Trái cây tươi, đặc biệt là trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, chanh, ối, …

Rau củ: cà chua, các loại rau có màu xanh đậm, bông cải xanh, đậu lăng, khoai tây, …

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ nên giúp loại bỏ lượng estrogen dư thừa và độc tố ra ngoài cơ thể. Không những thế, chúng còn giúp cho nội tiết tố được cân bằng nên có thể giúp thu nhỏ kích thước của khối u xơ.

Chính vì những lý do này mà trong chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung không thể thiếu ngũ cốc nguyên hạt gồm: yến mạch, đậu nành, đậu đen, gạo lứt, …

Trà xanh

Trà xanh là một loại thức uống thơm ngon, được nhiều người yêu thích và còn mang đến nhiều công dụng sức khỏe rất tốt. Trà xanh có chứa epigallocatechin gallate. Hợp chất này có tác dụng kháng viêm và giảm nồng độ estrogen, từ đó ngăn cản sự phát triển của khối u xơ tử cung. Bên cạnh đó, lá trà xanh cũng có thể giúp người bệnh cải thiện tình trạng chảy máu nặng. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên lạm dụng trà xanh vì uống quá nhiều trà xanh có thể làm giảm hấp thu sắt vào buổi tối để tránh gây mất ngủ.

Sữa & các chế phẩm từ sữa

Như mọi người đều biết, sữa và các chế phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm giàu chất béo tốt cho cơ thể. Ngoài ra, những thực phẩm này còn chứa nhiều photpho, canxi, magie có lợi cho bệnh nhân bị u xơ tử cung. Vì thế chị em bị u xơ tử cung rất nên bổ sung nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline