BÃO CYTOKINE LÀM BỆNH NHÂN COVID-19 TIẾN TRIỂN NHANH, TỬ VONG CAO

Cơn bão Cytokine là một phản ứng miễn dịch quá mức đối với các kích thích đối với cơ thể từ bên ngoài. Cơ chế bệnh sinh của “cơn bão Cytokine” rất phức tạp. Chính “cơn bão Cytokine” sẽ làm cho bệnh tiến triển nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Đã có bằng chứng cho thấy, trong đại dịch Covid-19, diễn tiến nặng ở mức nghiêm trọng ở một số bệnh nhân có liên quan mật thiết đến “cơn bão Cytokine”.

Bệnh tiến triển nhanh, tử vong cao do “cơn bão Cytokine”

– Sở Y tế TP.HCM cho biết hầu hết những bệnh nhân nguy kịch và tử vong do nhiễm Covid-19 đều không có biểu hiện lâm sàng nghiêm trọng trong giai đoạn đầu của bệnh, một số chỉ thấy có sốt nhẹ, ho hoặc đau nhức cơ.

– Những bệnh nhân này đột ngột xấu đi ở giai đoạn sau của bệnh hoặc đang trong quá trình hồi phục với sự xuất hiện của hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS) và suy đa tạng xảy ra nhanh chóng, dẫn đến tử vong trong một thời gian ngắn. “cơn bão Cytokine” được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra ARDS và suy đa tạng ở những bệnh nhân này. Do đó, việc tìm ra các thuốc đặc trị “cơn bão Cytokine” là một thách thức mới của y học. Cơ chế bệnh sinh của “cơn bão Cytokine” rất phức tạp. Chính “cơn bão Cytokine” sẽ làm cho bệnh tiến triển nhanh, tỉ lệ tử vong cao.

Phát hiện sớm và điều trị sớm

– Phát hiện sớm và điều trị sớm vô cùng quan trọng để hạn chế việc hình thành “cơn bão Cytokine”. Trong giai đoạn điều trị cho bệnh nhân Covid-19, khi gặp phải cơn bão bệnh nhân sẽ được điều trị hỗ trợ bằng cách thở máy, hỗ trợ về tuần hoàn…

– Đối với các bệnh nhân F0, điều quan trọng nhất là theo dõi, đánh giá thường xuyên tình trạng bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Nhiều người trẻ thường chủ quan cho rằng trẻ tuổi sẽ không ảnh hưởng, do vậy không nhận thức được hết vai trò của theo dõi sức khỏe.

– Người bệnh cần phải thường xuyên theo dõi sự thay đổi bão hòa độ oxy trong máu từ khi mắc bệnh cho đến giai đoạn sau, nếu không khi cơn bão đến, thời gian vàng để điều trị sẽ qua mất, ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Do vậy, người bệnh cần ý thức được mức độ quan trọng của việc theo dõi sức khỏe, sự tiến triển của bệnh, khi có dấu hiệu bất thường phải báo ngay cho các cơ quan y tế.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline