CẦN LÀM NHỮNG XÉT NGHIỆM GÌ ĐỂ BIẾT BỊ THIẾU MÁU NÃO?

Não đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì mọi hoạt động của cơ thể. Thiếu máu lên não là tình trạng máu lên não không đủ, làm cho tế bào não không có đủ oxy và dưỡng chất cần thiết. Thiếu máu não ban đầu thường khó nhận biết. Vậy cần làm những xét nghiệm gì để biết bị thiếu máu não? Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Xét nghiệm nhận biết thiếu máu não là gì?

Xét nghiệm nhận biết thiếu máu não là xét nghiệm giúp chẩn đoán chính xác tình trạng thiếu máu não, cũng như nguyên nhân để điều trị bệnh hiệu quả. Do đó, người bệnh nên làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết do bác sĩ chỉ định.

Những xét nghiệm nhận biết thiếu máu não

Chụp CT Scan sọ não

Khi có dấu hiệu thiếu máu não, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp chụp CT scan để kiểm tra phát hiện những bất thường bên trong có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu não.

Khi có chỉ định này để chẩn đoán nguyên nhân ở những người có triệu chứng đau đầu điển hình.

Siêu âm Doppler xuyên sọ

Phương pháp siêu âm Doppler rất phổ biến hiện nay. Phương pháp này sử dụng sóng âm thanh với tần số cao để đo lưu lượng máu và xác định hướng đi của dòng máu ở đầu. Qua phương pháp này, bác sĩ có thể phát hiện các vấn đề liên quan đến não như thoái hóa hay tắc nghẽn động mạch, …

Siêu âm Doppler xuyên sọ là chẩn đoán không xâm lấn. Bác sĩ sẽ sử dụng một đầu dò để di chuyển quanh các vị trí khác nhau của hộp sọ. Khi các sóng siêu âm đi qua các tế bào hồng cầu sẽ đo được tốc độ của dòng máu. Phương pháp này có thể thực hiện ngay tại giường bệnh và không cần gây tê hoặc gây mê.

Chụp cộng hưởng từ mạch máu não

Hình ảnh của mạch máu được chụp lại và tái tạo trên không gian ba chiều bằng phần mềm máy tính giúp chẩn đoán nhiều vấn đề gây thiếu máu não như: hẹp mạch máu trong não, ngoài sọ, phình động mạch, đột quỵ, …

Chụp mạch số hóa xóa nền DSA

Chụp mạch số hóa xóa nền DSA cũng là phương pháp khá phổ biến được chỉ định trong chẩn đoán thiếu máu não. Các mạch máu sẽ được chụp bằng tia X để phát hiện các bất thường, tổn thương.

Ngoài các vấn đề về mạch máu, chụp mạch số hóa xóa nền DSA còn được chỉ định để chẩn đoán, hỗ trợ nhiều bệnh lý ở não và nhiều cơ quan khác như: u não, ung thư gan, dị tật động mạch thận, dị tật động mạch ngoại biên, …

Đo lưu huyết não

Với phương pháp đo lưu huyết não để chẩn đoán thiếu máu não có nhiều ưu điểm như thực hiện nhanh và an toàn không gây hại cho người bệnh, … Dựa vào kết quả đo lưu huyết não giúp bác sĩ xác định huyết động (tốc độ và cường độ của dòng máu lên não).

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline